Tình hình an ninh trật tự tháng 6-2019

09/06/2019 - 19:16

Trong tháng, lực lượng Công an toàn tỉnh phát hiện 41 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 1 người, bị thương 10 người, tài sản thiệt hại khoảng 15 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là phạm pháp liên quan đến ma túy (14 vụ), trộm cắp tài sản (13 vụ) và cố ý gây thương tích (9 vụ). Ngoài ra, còn xảy ra 89 vụ tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính khác; trong đó, xảy ra 23 vụ tai nạn, nhiều nhất là tai nạn giao thông đường bộ (13 vụ), làm chết 8 người, bị thương 8 người, 1 vụ cháy làm thiệt hại tài sản khoảng 4 tỷ đồng.

PHÒNG CHỐNG TỘI PHẠM VÀ TAI NẠN, TỆ NẠN XÃ HỘI THÁNG 6-2019

1. Thời gian gần đây, tình trạng chống người thi hành công vụ và xâm phạm tính mạng, sức khỏe người đang thi hành công vụ đã xảy ra khá nhiều. Đề nghị mọi người quan tâm tìm hiểu kiến thức pháp luật. Cần quản lý, giáo dục, nhắc nhở con em, người thân trong gia đình nên ứng xử có văn hóa; không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, nhất là chống người thi hành công vụ.

2. Thời điểm nghỉ hè, các hoạt động vui chơi, giải trí của học sinh tăng cao. Đặc biệt là các hoạt động dã ngoại, trong đó có bơi lội rất dễ phát sinh những tai nạn đuối nước xảy ra bất ngờ. Các bậc cha mẹ và người thân trong gia đình cần trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng bơi lội và mặc áo phao khi tắm. Khi tham gia bơi lội, tuyệt đối phải nghe theo người hướng dẫn.

3. Tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em diễn biến phức tạp. Mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác. Không để trẻ em gái ở nhà một mình hoặc ở nơi vắng vẻ. Phải thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em biết cách phòng tránh bị xâm hại. Không để các em tiếp xúc với những trang mạng xã hội không lành mạnh, không tham gia uống rượu, bia để tránh bị kẻ xấu lợi dụng xâm hại tình dục. Cần quan tâm, gần gũi để các em thấy cha mẹ là chỗ dựa vững chắc để trẻ tâm sự, nhất là khi bị xâm hại.

4. Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng có đưa tin việc xuất hiện một số loại ma túy mới với tên gọi “tem giấy”, “bùa lưỡi”, “nấm thần”, “nấm ma thuật”, “bóng cười”... Khi sử dụng những thứ này sẽ khiến cho người chơi bị hoang tưởng, kích động, mang nhiều hậu quả xấu. Các bậc phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc, quản lý con em mình, giáo dục cho con trẻ nhận biết tác hại của ma túy để tránh xa.

5. Hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép trên các tuyến sông tiếp tục diễn biến phức tạp. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác cát, người dân cần báo cho cơ quan công an, chính quyền địa phương nơi gần nhất hoặc phản ánh về Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường Công an tỉnh qua số điện thoại 0693.561.555 để xử lý kịp thời.

L.Tuấn - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN