Tổ công tác liên ngành 689 Trung ương làm việc tại Bến Tre

17/03/2018 - 16:29

BDK.VN - Ngày 17-3-2018, Tổ công tác liên ngành 689 Trung ương do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại tỉnh. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng Ban chỉ đạo 689 tỉnh cùng các thành viên Ban chỉ đạo, tổ giúp việc đã tiếp đoàn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Đồng

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Đồng

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Buội đã thông tin khái quát tình hình đánh bắt thuỷ sản và tình hình ngư dân Bến Tre vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 689/CT-TTg và Công điện số 732/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Chỉ thị số 45/CT-TTg của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám, đánh giá cao những nỗ lực, hành động quyết liệt của tỉnh. Nhất là trong xây dựng và triển khai các văn bản chỉ đạo có hệ thống, công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật được tập trung thực hiện bài bản, khá tốt. Kết quả trong năm 2017, tỉnh đã giảm đáng kể số trường hợp vi phạm.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị, tỉnh cần có những giải pháp cụ thể về hành động, tập trung giải quyết hạn chế đặc thù trong quản lý khai thác hải sản trên biển của tỉnh. Tỉnh cần có hướng tuyên truyền, xử lý với từng đối tượng, cụ thể là chủ tàu, thuyền trưởng, chủ vựa cá; củng cố lại công tác giám sát hoạt động tàu cá trên biển thông qua thiết bị giám sát hành trình…

“Cả hệ thống chính trị của tỉnh cần vào cuộc để có những giải pháp đồng bộ, đánh giá đúng tầm quan trọng của vấn đề này” - Thứ trưởng Vũ Văn Tám lưu ý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập nhấn mạnh: “Tỉnh cam kết với Chính phủ có những giải pháp phù hợp để xử lý mạnh các vi phạm, kiên quyết chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài đến ngày 30-6-2018 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.

Tính đến tháng 2-2018, tỉnh có 3.977 tàu đăng ký hoạt động lĩnh vực thủy sản. Trong đó, tàu khai thác xa bờ 2.083 chiếc (52,3% tàu cá toàn tỉnh); công suất bình quân tàu khai thác xa bờ 578CV/chiếc.

Nghề khai thác thuỷ sản của tỉnh tập trung chủ yếu vào nghề lưới kéo, chiếm 71,4% về số lượng, 92,5% về tổng sản lượng khai thác. Ngư trường tập trung chủ yếu vùng biển Đông và Tây Nam Bộ, vùng khơi phía Nam tiếp giáp các nước Indonesia, Malaysia và Thái Lan.

Từ năm 2010 đến nay, tỉnh có 86 tàu cá/563 ngư dân bị nước ngoài bắt giữ xử lý. Trong đó, chủ yếu là Thái Lan (48 tàu/299 thuyền viên), Malaysia (33 tàu/222 thuyền viên). Riêng trong năm 2017 (tính đến ngày 31-12-2017) có 11 tàu cá/62 ngư dân bị bắt, xử lý (so với cùng kỳ năm 2016 giảm 8 tàu/60 ngư dân). Đối tượng vi phạm chủ yếu là các tàu cá Bến Tre khai thác ở khu vực tỉnh Cà Mau.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN