Tòa án Saudi Arabia sẽ thụ lý vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại

21/10/2018 - 14:38

Hãng thông tấn nhà nước SPA của Saudi Arabia ngày 20-10-2018 cho hay Bộ trưởng Tư pháp nước này thông báo vụ nhà báo Jamal Khashoggi xảy ra tại Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)và sẽ được các tòa án Saudi Arabia thụ lý khi mọi thủ tục được hoàn tất.

Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. Ảnh: THX/TTXVN 

Lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết trong một cuộc ẩu đả xảy ra bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul. Đây là lần đầu tiên Riyadh thừa nhận cái chết của nhà báo này, vụ việc đã làm lung lay mối quan hệ của Riyadh với phương Tây.

Trong khi đó, liên quan đến sự việc trên, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cùng ngày nhấn mạnh Berlin không nên phê chuẩn các thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia cho tới khi các cuộc điều tra về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi được hoàn tất. Trả lời phỏng vấn trên chương trình truyền hình Tagesthemen của Đức, Ngoại trưởng Maas cho biết không có lý do gì để thông qua các thương vụ vũ khí trong khi vụ nhà báo Khashoggi chưa được làm rõ.

Tuyên bố này đảo ngược quyết định hồi tháng trước của Berlin cho phép bán các hệ thống pháo cho Riyadh. Ngoại trưởng Maas nêu rõ trong bối cảnh các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và vẫn chưa biết điều gì đã xảy ra vào thời điểm đó thì Berlin không có lý do gì để quyết định xuất khẩu vũ khí cho Saudi Arabia.

Trước đó, trong một tuyên bố chung đưa ra cùng Ngoại trưởng Heiko Maas, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên án vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị chết ở Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul, cho rằng những lời giải thích cho đến nay là không thỏa đáng khi xét tới hoàn cảnh dẫn tới cái chết của nhà báo này.

Thủ tướng Merkel nêu rõ Chính phủ Đức lên án mạnh mẽ vụ việc, và trông chờ sự minh bạch từ Saudi Arabia về hoàn cảnh dẫn tới cái chết của ông Khashoggi. Thủ tướng Merkel và Ngoại trưởng Maas cũng bày tỏ sự thông cảm sâu sắc tới bạn bè và người thân của nhà báo Khashoggi, đồng thời nêu rõ những người liên quan tới cái chết của ông cần phải chịu trách nhiệm.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đã yêu cầu một "cuộc điều tra thấu đáo và cẩn thận" về cái chết của nhà báo Khashoggi, người mà Riyadh thừa nhận đã chết trong một vụ ẩu đả trong Lãnh sự quán tại Istanbul.

Bất chấp việc Thổ Nhĩ Kỳ thông tin cho rằng nhà báo Khashoggi đã bị sát hại ngay bên trong tòa lãnh sự, thậm chí còn tuyên bố nắm được băng ghi âm, ghi hình để chứng minh điều này, nhưng chính quyền Saudi Arabia vẫn liên tiếp bác bỏ liên quan. Tuy nhiên, sau 2 tuần phủ nhận, Saudi Arabia đã phải thừa nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã chết trong một vụ ẩu đả tại Lãnh sự quán nước này ở Istanbul.

Ông Khashoggi, được biết đến là nhà báo, nhà bình luận chính trị, bị mất tích từ ngày 2-10-2018 vừa qua sau khi ông này vào tòa lãnh sự Saudi Arabia ở Istanbul để làm thủ tục kết hôn với cô Hatice Cengiz, một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Khashoggi mang quốc tịch Saudi Arabia, sinh sống tại Mỹ và đang trong quá trình tìm cách để trở thành công dân Mỹ sau khi lưu vong từ năm 2017.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN