Toà Tối cao Vương quốc Anh bắt đầu xử vụ Thủ tướng treo Nghị viện

18/09/2019 - 22:32

Toà án tối cao Anh hôm 17-9-2019 bắt đầu xem xét việc Thủ tướng Boris Johnson liệu có phạm luật khi tạm treo Nghị viện Anh trong vòng 5 tuần hay không.

Toà án Tối cao Vương quốc Anh là Toà thứ ba tại nước này thụ lý hồ sơ để đưa ra phán quyết về vụ việc Thủ tướng Anh Boris Johnson quyết định tạm treo Nghị viện Anh trong 5 tuần, từ ngày 10-9 đến ngày 14-10-2019.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

Trước đó, các đơn kiện của các nghị sĩ và các tổ chức dân sự đã được hai Toà cấp cao tại xứ Wales và Scotland phán xử với các phán quyết khác nhau. Trong khi Toà cấp cao tại xứ Wales cho rằng ông Boris Johnson không phạm luật vì đó là một quyết định mang tính chính trị thì Toà cấp cao tại Edinburg, Scotland hôm 11-9-2019 lại phán quyết là ông Johnson phạm luật vì mục đích của ông Johnson là ngăn cản Nghị viện Anh.

Vì thế, phán quyết của Toà án tối cao Vương quốc Anh được xem là sẽ mang tính chất quyết định, có thể tạo nên bước ngoặt lớn cho tiến trình Brexit. Nếu Toà án tối cao Vương quốc Anh đưa ra phán quyết tương tự như Toà cấp cao Scotland rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson phạm luật thì ông Johnson sẽ buộc phải cho phép Nghị viện Anh hoạt động trở lại. Hiện các luật sư của bên nguyên đơn đang tập trung khai thác lập luận cho rằng Thủ tướng Anh Boris Johnson đã “lừa dối” Nữ hoàng Anh về nguyên nhân thực sự của việc tạm treo Nghị viện Anh trong 5 tuần.

Theo dự kiến, phán quyết của Toà án tối cao Vương quốc Anh sẽ được đưa ra sớm nhất trong ngày 20-9-2019. Trong ngày 18-9-2019, nguồn tin từ chính phủ Anh phát đi cho biết, Thủ tướng Boris Johnson sẽ tôn trọng bất cứ phán quyết nào từ Toà án tối cao Vương quốc Anh. Tuy nhiên, một Bộ trưởng trong chính phủ Anh từ chối cho biết, liệu chính phủ Anh có thực hiện tiếp một vụ tạm đóng cửa Nghị viện khác ngay lập tức hay không.

Trong lúc này, tiến trình đàm phán Brexit giữa Vương quốc Anh và EU vẫn đang hoàn toàn bế tắc. Phát biểu sáng ngày 18/9 trong phiên thảo luận về Brexit tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết thời gian còn lại quá ít và ông không tin là EU và Anh có thể đạt được một thoả thuận Brexit mới với các thay đổi liên quan đến điều khoản “chốt chặn - backstop”.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN