Tổng kết 20 năm thi hành Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng

17/08/2018 - 18:34

BDK.VN - Sáng 17-8-2018, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thi hành Pháp lệnh Bộ đội Biên phòng - BĐBP(1997-2017).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thi hành Pháp lệnh BĐBP giai đoạn 1997-2017. Ảnh: Q. Hùng

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thi hành Pháp lệnh BĐBP giai đoạn 1997 - 2017. Ảnh: Q. Hùng

Đại tá Đỗ Hữu Chiến - Trưởng phòng Biên phòng, Bộ Tham mưu Quân khu 9; Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Đại tá Nguyễn Văn Tuân - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, đại diện một số sở, ngành tỉnh, lãnh đạo 3 huyện biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú tham dự.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, ngay sau khi Pháp lệnh BĐBP có hiệu lực thi hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch để triển khai sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ đó, công tác quản lý, xây dựng, bảo vệ, giữ gìn an ninh biên giới biển gắn với xây dụng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, phục vụ tốt công tác xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Với vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, BĐBP Bến Tre luôn chủ động phối hợp với các sở, ngành, các lực lượng Công an, Quân sự và chính quyền địa phương các xã biên giới biển bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội gắn với thực hiện đồng bộ các biện pháp về công tác biên phòng với xây dựng nền biên phòng toàn dân, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ công tác biên phòng.

Trong thời gian qua, BĐBP tỉnh cũng là lực lượng vũ trang gắn bó mật thiết với nhân dân vùng biên giới biển, trực tiếp tham gia xây dựng các phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sông văn hóa… xây dựng, củng cố cơ sở chính trị trong khu vực biên giới biển ngày thêm vững chắc.

Sau 20 năm ra đời, các quy định trong Pháp lệnh BĐBP đã được thực thi xuyên suốt, nhận thức của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, các sở, ban, ngành và các tầng lớp nhân dân về chủ quyền lãnh thổ, công tác bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới biển cũng như trách nhiệm xây dựng lực lượng BĐBP và nền biên phòng toàn dân ngày càng được nâng cao; quan hệ phối hợp giữa lực lượng BĐBP với các lực lượng liên quan và các địa phương tại khu vực biên giới ngày càng gắn bó. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dụng, củng cố lực lượng BĐBP tỉnh và nền biên phòng toàn dân thiết thực, hiệu quả, phát huy tốt sức mạnh tổng hợp trong xử lý các vụ việc xảy ra một cách nhanh chóng, kịp thời, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển trong mọi tình huống, an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi và chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong thi hành pháp lệnh. Theo đó, phải thường xuyên quán triệt cho các cấp, sở, ban nhành đoàn thể, địa phương và lực lượng vũ trang nhất là cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP Bến Tre nắm vững, nhận thức đúng và thực hiện nghiêm Pháp lệnh và các văn bản có liên quan. BĐBP phải chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành, đoàn thể địa phương các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân trên địa bàn về Pháp lệnh BĐBP và các văn bản liên quan trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ biên giới của BĐBP. Tổ chức biên chế, trang bị của BĐBP tỉnh phải đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển; thường xuyên nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Pháp lệnh trong hoạt động công tác biên phòng và xây dựng lực lượng BĐBP…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nhấn mạnh: “Quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới là những nội dung trọng tâm, cốt lõi, tác động trực tiếp đến công tác bảo đảm an ninh trật tự và quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo sự ổn định, phát triển ở địa phương. Do đó, các ngành, các cấp cần xác định công tác này là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương, giữ vững mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp và nhân dân với BĐBP. Thường xuyên quan tâm xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân gắn với thế trận Quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ biên giới quốc gia, gắn với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội tại khu vực biên giới biển của tỉnh, nhất là BĐBP tỉnh sẽ luôn giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng của lực lượng vũ trang nhân dân, tiếp tục lập nhiều thành tích, hoàn thành xuất nhiệm vụ của BĐBP trong giai đoạn mới.

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành Pháp lệnh BĐBP giai đoạn 1997 - 2017.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN