Tổng kết Chương trình Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp năm 2018

21/12/2018 - 22:18

Chủ trì hội nghị. Ảnh: Cẩm Trúc

Chủ trì hội nghị. Ảnh: Cẩm Trúc

Sáng 21-12-2018, Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp (KN) và phát triển doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình 10 của Tỉnh ủy về Đồng khởi KN và phát triển DN.

 Chủ trì hội nghị có Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn KN và phát triển DN, ông Nguyễn Quốc Bảo - Cố vấn, cùng các Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn: Phó chủ tịch UBND tỉnh Trương Duy Hải, ông Đặng Đức Thành.

Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và KN Lê Xuân Vinh báo cáo những kết quả nổi bật của Chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN. Trong năm 2018, có 526 DN và 555 đơn vị trực thuộc thành lập mới, trong đó 86 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên DN, 70 DN KN, 2 DN khoa học công nghệ. Lũy kế từ khi triển khai thực hiện chương trình đến nay có 1.480 DN và 1.277 đơn vị trực thuộc thành lập mới. 4.452 hộ kinh doanh thành lập mới; lũy kế nay có 13.928 hộ kinh doanh thành lập mới.

Trong năm 2018, trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ 625 lượt ý tưởng, dự án KN, lũy kế đến nay đã tiếp nhận trên 1.000 ý tưởng, dự án KN; trực tiếp hỗ trợ cho 326 dự án; có 89 ý tưởng, dự án phát triển thành DN và hoạt động ổn định.

752 dự án, DN KN, DN vừa và nhỏ được hỗ trợ vốn, với tổng kinh phí khoảng 570 tỷ đồng, từ các nguồn vốn: ngân sách tỉnh, Quỹ Đầu tư KN tỉnh, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, Quỹ hợp tác công - tư của Dự án AMD Bến Tre, nguồn vốn khuyến công, vốn vay ưu đãi của các ngân hàng thương mại, các nguồn vốn lồng ghép khác. Lũy kế từ khi thực hiện chương trình đến nay đã hỗ trợ vốn cho 1.009 đơn vị, với tổng nguồn vốn 1.125 tỷ đồng.

Dịp này, các đơn vị Tỉnh Đoàn, Cục Thuế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng lãnh đạo các địa phương đã trình bày các giải pháp tập trung thực hiện chương trình năm 2019.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho rằng: “KN đổi mới sáng tạo phải thúc đẩy đi nhanh hơn, từ nhu cầu, thực tiễn. Năm 2019, Bến Tre sẽ nỗ lực xây dựng hệ sinh thái, nền tảng thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Tăng tốc từ công tác tuyên truyền, đào tạo, hỗ trợ người KN, DN, giảm nghèo, phát triển hợp tác xã… Từng địa bàn, từng ngành chọn lĩnh vực để tăng tốc, bứt phá, phát huy tối đa vai trò của từng cấp”.

 “Đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục tổ chức các cuộc thi KN, hoàn thành chậm nhất đến tháng 5-2019, xem đây là kênh tốt nhất để tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng các ý tưởng, dự án KN” - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN