Tổng thống D.Trump chuyển địa điểm tổ chức đại hội của đảng Cộng hòa

03/06/2020 - 13:06

Ngày 2-6-2020, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ thay đổi địa điểm tổ chức Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa, dự kiến diễn ra ở tiểu bang Bắc Carolina theo kế hoạch ban đầu, sau khi chính quyền tiểu bang này và phe Cộng hòa tranh cãi về các biện pháp hạn chế tụ tập đông người do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 22-5-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 22-5-2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump cho biết Thống đốc tiểu bang Bắc Carolina - ông Roy Cooper đã không thể đảm bảo rằng đảng Cộng hòa có thể tổ chức đại hội toàn quốc tại trung tâm hội nghị Spectrum ở thành phố Charlotte. Ông Trump nêu rõ Thống đốc Cooper vẫn đang áp đặt các hạn chế tại tiểu bang này do đại dịch COVID-19. Do đó, đảng Cộng hòa buộc phải tìm một tiểu bang khác để tổ chức sự kiện quan trọng này. 

Quyết định trên được đưa ra sau nhiều tuần căng thẳng giữa các quan chức của đảng Cộng hòa và Thống đốc Cooper về việc liệu Đại hội toàn quốc của đảng này có thể diễn ra mà không giới hạn quy mô cũng như yêu cầu đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19. Sự kiện này dự kiến khai mạc ngày 24-8 và được cho là sẽ thu hút hàng nghìn đại biểu của đảng Cộng hòa từ khắp nước Mỹ tham dự. Hiện một số bang như Georgia và Florida đã tỏ ý muốn đăng cai tổ chức sự kiện này. 

Đại hội toàn quốc của đảng phái ở Mỹ vốn được xem là những sự kiện mang tính truyền thống và vô cùng quan trọng trong đời sống chính trị của Mỹ, khi các đảng chính thức công bố ứng cử viên của mình cho cuộc bầu cử Tổng thống. Trong khi đảng Dân chủ đang xem xét tổ chức đại hội toàn quốc của mình theo hình thức trực tuyến vào tháng 8 tới, hoặc trong một định dạng nào đó chưa được quyết định, Tổng thống Trump vẫn duy trì quan điểm tổ chức đại hội theo hình thức gặp mặt trực tiếp.

Liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020, cùng ngày 2-6, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã tạm chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại 7 tiểu bang gồm Indiana, Pennsylvania, Rhode Island, Maryland, Nam Dakota, New Mexico và Montana, qua đó tiến gần tới sự đề cử chính thức của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN