Tổng thống Hàn Quốc cam kết ngăn chặn bùng phát ổ dịch COVID-19

26/05/2020 - 20:44

Ngày 26-5-2020, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố chính phủ nước này sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn nguy cơ bùng phát các ổ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong bối cảnh hơn 2 triệu học sinh cả nước dự kiến đi học trở lại trong tuần này.

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 13-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 13-3-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp nội các hằng tuần, Tổng thống Moon cho biết trong trường hợp bùng dịch COVID-19 tại trường học, "hệ thống ứng phó khẩn cấp" sẽ được kích hoạt theo chỉ dẫn liên quan. Tuy nhiên, ông Moon nhấn mạnh không chủ quan với các biện pháp phòng dịch bên ngoài trường học. Ông cam kết Chính phủ Hàn Quốc sẽ phối hợp với các địa phương để siết chặt kiểm dịch tại các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như các quan bar, karaoke... vốn là nguồn lây lan dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Theo kế hoạch, trong đợt mở cửa lại trường học này, khoảng 2,37 triệu học sinh bao gồm cả học sinh lớp một và lớp hai sẽ đi học lại vào ngày 27-5 tới. Trước đó, các trường học ở Hàn Quốc đã bắt đầu mở lại từ ngày 20-5. Tuy nhiên, nhiều trường sau đó đã phải đóng cửa trở lại vì có học sinh nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Liên quan đến chương trình hỗ trợ tiền mặt cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Tổng thống Moon cho biết chương trình này đang mang lại kết quả khả quan, theo đó kích thích tiêu dùng và làm chậm đà giảm doanh thu của các doanh nghiệp nhỏ. Ông đồng thời kêu gọi bảo vệ việc làm, khẳng định sẽ rất khó giải quyết tình huống khẩn cấp hiện nay nếu chỉ dựa vào ngân sách chính phủ. 

Cùng ngày 26-5, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thực hiện chính sách "không đeo khẩu trang, không lên xe" nhằm bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển như xe buýt và taxi. Theo đó, tài xế xe buýt và taxi được phép hạn chế hoặc từ chối vận chuyển hành khách không đeo khẩu trang. Các tài xế cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang khi chở khách.

Trong khi đó, đối với tàu điện ngầm, hành khách cũng được khuyến cáo đeo khẩu trang. Còn với máy bay, từ ngày 27-5, tất cả các hành khách bay tuyến nội địa và quốc tế đều được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay. Một số hãng bay nội địa coi đây là quy định bắt buộc.

Các biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh gia tăng quan ngại về nguy cơ lây lan dịch COVID-19 khi sử dụng phương tiện công cộng sau khi Hàn Quốc phát hiện 9 tài xế xe buýt có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 24-5.

Theo trang thống kê toàn cầu worldometers.info, đến nay Hàn Quốc xác nhận 11.225 ca mắc COVID-19, trong đó có 269 ca tử vong.   

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN