Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước INF với Nga

21/10/2018 - 07:32

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nga đã vi phạm thỏa thuận INF trong nhiều năm và Mỹ sẽ không để các hoạt động vi phạm tiếp tục.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20-10-2018 cho biết sẽ rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), vì Nga đã vi phạm thỏa thuận này. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không đề cập rõ những vi phạm đó là gì.

Hiệp ước INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô trước đây ký ngày 8-12-1987. Theo đó, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (từ 500 km tới 5.500 km). Trong những năm gần đây, Nga và Mỹ thường xuyên tranh cãi về việc thực hiện INF và cáo buộc nhau phá vỡ thoả thuận.

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nga đã vi phạm thỏa thuận này trong nhiều năm và Mỹ sẽ không để các hoạt động vi phạm tiếp tục. Mỹ sẽ phải phát triển các loại vũ khí này, nếu Nga và Trung Quốc tiếp tục sở hữu hay phát triển các vũ khí này. Trung Quốc hiện không phải là một bên của Hiệp ước.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 20-10-2018 bắt đầu chuyến thăm 4 nước Nga, Azerbaijan, Armenia và Gruzia. Trong chặng dừng chân đầu tiên tới Nga, dự kiến ông Bolton sẽ có cuộc gặp với các quan chức Nga vào thời điểm mối quan hệ hai nước đang xấu đi, liên quan đến cuộc chiến Syria, Ukraina, cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và cuộc bầu cử giữa nhiệm kì sắp tới tại Mỹ.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN