Tổng thống Nga Vladimir Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình

24/09/2020 - 20:25

Nhà văn Nga Sergei Komkov thông báo ngày 10-9-2020, ông đã nộp đơn đề cử Tổng thống Nga Vladimir Putin giành giải Nobel Hòa bình năm 2021.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021. Ảnh: TASS
Tổng thống Nga Vladimir Putin được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021. Ảnh: TASS

Theo Đài Spuntik, Người phát ngôn Điện Kremlin ông Dmitry Peskov cho biết nếu nhà lãnh đạo Nga được đề cử giải Nobel Hòa bình, chuyện đó vẫn ổn, còn nếu như không xảy ra thì cũng không có vấn đề gì.

“Có một quy trình xét để đưa ra danh sách người được đề cử. Nếu như tổ chức quyết định đưa Tổng thống Putin vào danh sách đề cử, thì đó là một điều tuyệt vời. Còn không được thì cũng không thành vấn đề”, Người phát ngôn Peskov phát biểu trước phóng viên.

Tổng thống Putin không phải là nguyên thủ thế giới duy nhất được đề cử vào Giải Nobel Hòa bình năm 2021. Trước đó, ông Christian Tybring-Gjedde - Trưởng phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO và ông Magnus Jacobsson - thành viên của Quốc hội Thụy Điển đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho Giải Nobel Hòa bình năm 2021 vì những nỗ lực trong việc giải quyết các cuộc xung đột kéo dài trên toàn thế giới.

Giải Nobel Hòa bình là giải thưởng do Ủy ban Nobel Oslo trao hàng năm cho các cá nhân và tổ chức đã có những đóng góp xuất sắc cho hòa bình từ năm 1901.

Vào tháng 7 vừa qua, các nhà tổ chức thông báo, do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, lễ trao các giải Nobel vật lý, hóa học, y học, văn học và kinh tế theo truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) không thể diễn ra như đã định. Thay vào đó, sự kiện này sẽ được tổ chức qua cầu truyền hình.

Thông báo trên được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Viện Nobel Na Uy thông báo thu hẹp quy mô lễ trao giải Nobel Hòa bình dự kiến diễn ra tại thủ đô Oslo của Na Uy vào ngày 10-12-2020 tới do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Không giống như những năm trước, lễ trao giải năm nay sẽ không được tổ chức tại khán phòng chính của Tòa thị chính thành phố Oslo với sức chứa 1.000 người, mà là ở thính phòng của Đại học Oslo, với sức chứa chỉ khoảng 100 người. Trong khi đó, bữa tiệc truyền thống thường được tổ chức vào tối cùng ngày nhằm vinh danh chủ nhân giải thưởng sẽ bị hủy.

Lần gần đây nhất, sự kiện này từng bị hủy tổ chức là vào năm 1944 do Chiến tranh Thế giới thứ hai. Trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai, một số giải thưởng Nobel đã không được trao, trong khi một số giải đã bị hoãn lại.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN