Tổng thống Trump chọn ông Robert C. O'Brien làm Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ

18/09/2019 - 22:32

Ngày 18-9-2019 (tối 18-9-2019 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ chỉ định ông Robert C. O'Brien làm Cố vấn An ninh Quốc gia mới của nước này thay cho ông John Bolton vừa bị sa thải tuần trước.

Ông Robert C. O’Brien sẽ trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia mới của Mỹ. Ảnh: inquisitr
Ông Robert C. O’Brien sẽ trở thành Cố vấn An ninh Quốc gia mới của Mỹ. Ảnh: inquisitr

Trên trang mạng cá nhân Twitter ngày 18-9-2019, Tổng thống Trump thông báo chuyên gia đàm phán Robert C. O’Brien sẽ được chọn làm Cố vấn An ninh Quốc gia mới của Mỹ.

Dòng trạng thái trên Twitter của ông Trump ghi rõ: "Tôi vui mừng thông báo rằng sẽ chỉ định ông Robert C. O’Brien, người đang đảm nhiệm rất thành công cương vị Đặc phái viên của Tổng thống Mỹ tại Bộ Ngoại giao về vấn đề con tin, làm Cố vấn An ninh Quốc gia mới của chúng ta. Tôi đã làm việc thời gian dài và nghiêm túc với Robert. Ông ấy sẽ làm rất tốt công việc".

Quyết định trên được công bố 1 tuần sau khi Tổng thống Trump sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton và trong bối cảnh Nhà Trắng đang chịu nhiều áp lực phải có hành động cương quyết sau các vụ tấn công nhằm vào nhà máy lọc dầu của Saudi Arabia, một đồng minh của Washington ở Trung Đông.

Ông Robert C. O’Brien, nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, sẽ là Cố vấn An ninh Quốc gia thứ 4 dưới thời Tổng thống Trump.

Ngày 10-9-2019 theo giờ Mỹ (nửa đêm 10-9-2019 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Trên trang mạng cá nhân Twitter, Tổng thống Trump viết: "Tôi đã thông báo với John Bolton rằng Nhà Trắng không còn cần sự phụng sự của ông ấy nữa. Tôi bất đồng sâu sắc với nhiều gợi ý của ông ấy và do đó tôi đã yêu cầu John từ chức. Tôi cảm ơn John rất nhiều về đóng góp của ông ấy".

Trong khi đó, Fox News cho biết trên trang mạng cá nhân của mình, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Bolton sau đó đăng dòng trạng thái khẳng định "ông đã đệ đơn từ chức vào tối 9/9".

Theo báo giới Mỹ, dù ông Bolton bị sa thải hay từ chức khỏi cương vị Cố vấn An ninh Quốc gia, một trong những vị trí thành viên nội các quan trọng nhất của Chính phủ Mỹ, cũng khiến chính giới nước này hết sức bất ngờ. Việc sa thải Cố vấn An ninh Quốc gia diễn ra sau một thời gian dài Tổng thống Trump và ông Bolton thể hiện hàng loạt khác biệt quan điểm trong chính sách an ninh và đối ngoại của Mỹ.

Ông Bolton là Cố vấn An ninh Quốc gia thứ 3 dưới thời Tổng thống Trump rời Nhà Trắng.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN