Tổng Thư ký Liên hợp quốc kêu gọi đổi mới tư duy về quản trị toàn cầu và chủ nghĩa đa phương

25/09/2020 - 20:40

Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 24-9-2020 đã kêu gọi thế giới thực hiện quản trị toàn cầu thời hậu đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 dựa trên sự đoàn kết và chủ nghĩa đa phương.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN phát
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: TTXVN phát

Phát biểu tại phiên họp cấp cao của Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ về "Quản trị toàn cầu thời hậu dịch COVID-19", TTK LHQ nhận định hơn 30 triệu người trên thế giới đã mắc bệnh COVID-19, trong đó gần 1 triệu người đã tử vong, đây là hậu quả của việc thiếu sự sẵn sàng ứng phó, sự hợp tác và đoàn kết ở cấp toàn cầu.

Ông Guterres nhận định đại dịch là hồi chuông cảnh tỉnh về những thách thức thậm chí thảm khốc hơn có thể xảy ra trong tương lai, mà trước tiên là cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu. Ông cảnh báo nếu thế giới gặp phải những vấn đề này với tình trạng không đoàn kết như hiện nay thì những điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra. Ông Guterres nhấn mạnh cần đổi mới tư duy về quản trị toàn cầu và chủ nghĩa đa phương để phù hợp với thế kỷ 21, sẵn sàng ứng phó với mọi thách thức.

TTK LHQ Guterres cho rằng thế giới hiện nay không còn cơ chế lưỡng cực hay đơn cực, và thay vào đó đang hướng đến cơ chế đa cực và đại dịch COVID-19 cho thấy thế giới cần phải cùng nhau đoàn kết hành động bởi “không có lựa chọn nào khác: hoặc cùng vì mục đích chung, hoặc sẽ bị nghiền nát bởi sự chia rẽ và hỗn loạn”.

Ông kêu gọi lấy chủ nghĩa đa phương làm nền tảng của quản trị toàn cầu thời hậu dịch COVID-19, và cần cải thiện quản trị toàn cầu dựa trên sự tôn trọng chủ quyền của từng quốc gia và lý tưởng chung đã được nêu rõ trong Hiến chương LHQ. Ông Guterres cũng nhấn mạnh thế giới rất cần các thể chế đa phương có thể hành động một cách quyết đoán dựa trên sự đồng thuận của toàn cầu và vì lợi ích toàn cầu.

Tại phiên họp trên, TTK LHQ Guterres cũng đã đề nghị HĐBA LHQ tạo ra các liên kết mạnh mẽ và được chính thức hóa, cũng như liên lạc thường xuyên với Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh châu Phi (AU) để thúc đẩy hòa bình ở lục địa này. Theo ông Guterres, "điều này sẽ cho phép sự phân công lao động hiệu quả nhất, cho phép thực thi hòa bình và các hoạt động chống khủng bố ở AU được hậu thuẫn bởi sứ mệnh của HĐBA, với nguồn kinh phí được đảm bảo nhờ những đóng góp đã được xác định”.

Ông cho rằng “đó là cách duy nhất để chúng ta xây dựng liên minh mà chúng ta cần để đánh bại chủ nghĩa khủng bố trên lục địa châu Phi và thực hiện sáng kiến hàng đầu của AU về Lặng im tiếng súng”. Theo ông Guterres, quan hệ đối tác LHQ-AU là một hình mẫu mà tổ chức quốc tế này nên áp dụng trong các mối quan hệ với các tổ chức khu vực khác.

Kể từ khi trở thành TTK LHQ, ông Guterres đã ưu tiên quan hệ đối tác chiến lược với AU và cho rằng mối quan hệ giữa LHQ-AU có sự tôn trọng lẫn nhau và lợi ích chung.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN