Tổng Thư ký Liên hợp quốc lên án các vụ ám sát nhằm đảo chính ở Ethiopia

24/06/2019 - 07:29

Binh sĩ bảo vệ khu vực xảy ra xung đột. Ảnh: Reuters

Binh sĩ bảo vệ khu vực xảy ra xung đột. Ảnh: Reuters

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 23-6-2019 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các vụ ám sát đẫm máu xảy ra cuối tuần khiến 4 quan chức cấp cao của Ethiopia thiệt mạng.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Guterres đã kêu gọi các bên tại Ethiopia hết sức kiềm chế, ngăn chặn bạo lực và tránh các hành động làm ảnh hưởng tới tình hình hòa bình và ổn định của quốc gia châu Phi này.

Thông điệp trên được đưa ra trong bối cảnh hôm 22-6-2019, người đứng đầu chính quyền vùng Amhara, phía Bắc thủ đô Addis Ababa, ông Ambachew Mekonnen cùng cố vấn cấp cao của ông đã bị bắn chết.

Chiều tối cùng ngày, tham mưu trưởng quân đội nước này, ông Seare Mekonnen và một quan chức khác cũng bị sát hại trong vụ đảo chính không thành.

Theo truyền thông nước sở tại, hiện chính phủ Ethiopia đã kiểm soát được tình hình.

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Ethiopia, ông Abiy Ahmed, đã kêu gọi người dân Ethiopia đoàn kết.

Amhara là một điểm nóng xung đột sắc tộc ở Ethiopia và chính phủ nước này cho rằng cả hai vụ ám sát vừa xảy ra có liên quan với nhau.

Hiện nhiều đối tượng liên quan đến vụ đảo chính bị bắt, theo thông tin từ Văn phòng Thủ tướng Ahmed.

Trong thông cáo phát ra ngày 23-6-2019, Tổng Thư ký Guterres cho biết ông hoan nghênh cam kết của Thủ tướng Ahmed và chính phủ Ethiopia sẽ đưa những kẻ đứng đằng sau vụ ám sát ra trước công lý và Liên hợp quốc cam kết ủng hộ chính quyền Ethiopia giải quyết những thách thức của đất nước châu Phi này.

Hiện, có khoảng 3 triệu người phải bỏ nhà đi sơ tán ở do những cuộc xung đột sắc tộc kéo dài liên quan đến quyền sở hữu đất đai ở Ethiopia.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN