TP. Bến Tre quyết tâm thực hiện “Không để phát sinh thêm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn”

02/10/2019 - 19:42

BDK.VN - Qua rà soát, hiện trên địa bàn TP. Bến Tre có 411 người sử dụng và người nghiện trái phép chất ma túy được lập hồ sơ quản lý. Trong đó, có 231 người nghiện ma túy, gồm: 215 nam và 16 nữ; 180 người sử dụng trái phép chất ma túy, gồm: 167 nam và 13 người nữ.

        Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương khen thưởng tập thể, cá nhận thực hiện tốt công tác vận động cai nghiện

Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương khen thưởng tập thể, cá nhận thực hiện tốt công tác vận động cai nghiện

Theo đánh giá, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình hình trên là do: Một số người sử dụng trái phép chất ma túy trong quá trình tham gia các hình thức cai nghiện thiếu ý chí, sự quyết tâm dẫn đến tái nghiện. Công tác giới thiệu việc làm cho người sử dụng trái phép chất ma túy sau cai có lúc chưa thuận lợi do một vài cơ sở còn e ngại, đáng nói là bản thân người sử dụng trái phép chất ma túy thiếu ý chí lao động, thiếu quyết tâm làm lại cuộc đời…

Với quyết tâm thực hiện có hiệu quả nội dung “Không để phát sinh thêm người nghiện ma túy và nạn trộm cắp trên địa bàn” mà Nghị quyết Thành ủy đã đề ra, UBND TP. Bến Tre chọn Phường 2 làm điểm xây dựng địa bàn không còn ma túy; chọn Phường 6 là điểm thực hiện tốt công tác phòng chống ma túy làm cơ sở nhân rộng mô hình trên toàn địa bàn thành phố.

Mục tiêu kế hoạch Phường 2 sẽ là địa bàn không có điểm, tụ điểm về ma túy; không còn người nghiện ma túy.

Đối với Phường 6 sẽ không còn điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy đều có hồ sơ quản lý, trong đó người nghiện ma túy phải được tổ chức 1 trong các hình thức cai nghiện, đồng thời không để phát sinh người nghiện ma túy.

Phấn đấu đến cuối năm 2019, Phường 2 cơ bản không còn ma túy; Phường 6 làm tốt công tác phòng, chống ma túy.

Để hoàn thành mục tiêu quan trọng trên, thành phố yêu cầu hệ thống chính trị, các đoàn thể, đặc biệt Phường 2, Phường 6 làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức và huy động sự tham gia của cộng đồng trong công tác phòng, chống ma túy.

Hai đơn vị Phường 2, Phường 6 tổ chức rà soát, thống kê số người nghiện trên địa bàn, lập hồ sơ quản lý theo từng nhóm đối tượng.

Trên cơ sơ thống kê, rà soát số người nghiện, hai đơn vị áp dụng các biện pháp quản lý nghiệp vụ và xã hội đối với các từng đối tượng, đối tượng một cách phù hợp như: áp dụng biện pháp giáo dục tại phường, lập hồ sơ đề nghị đưa cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện….

Bên cạnh đó, Phường 2 và Phường 6 cần làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai. 2 địa phương củng cố các Tổ vận động cai nghiện, tổ chức phân công, giao nhiệm vụ hỗ trợ từng người nghiện cho MTTQ, các đoàn thể, để kịp thời động viên, khích lệ giúp người nghiện xóa tâm lý “mặc cảm, xa lánh cộng đồng”; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có hướng hỗ trợ công ăn, việc làm, hỗ trợ vốn sản xuất, giúp người nghiện ổn định cuộc sống hòa nhập tốt với cộng đồng.

Ngoài các biện pháp trên, UBND TP. Bến Tre cũng chỉ đạo Công an thành phố và các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục đẩy mạnh tấn công, triệt phá các tụ điểm ma túy, tội phạm có liên quan đến ma túy; thường xuyên kiểm tra các tụ điểm hoạt động kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí có điều kiện để phát hiện và triệt xóa các tụ điểm ma túy núp bóng… tạo nên sức mạnh tổng hợp góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương “5 không”, nhất là đối với nội dung “Không để tăng thêm người nghiện ma túy”.

                                                                                                      Tin, ảnh: Hồng Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN