TP. Bến Tre tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm

11/02/2020 - 21:51

BDK - Năm 2019, với sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Bến Tre tiếp tục được giữ vững, ổn định.

Cảnh sát 113 tăng cường phối hợp tuần tra trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: H. Đức

Cảnh sát 113 tăng cường phối hợp tuần tra trên địa bàn TP. Bến Tre. Ảnh: H. Đức

Công tác đấu tranh phá án, kéo giảm số vụ phạm pháp đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tội phạm hình sự giảm 3,3% (chỉ tiêu giảm từ 3 - 5%); tỷ lệ điều tra phá án đạt 96,02% (chỉ tiêu từ 80% trở lên); tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố đạt 90,2% (chỉ tiêu 90%); bắt, vận động đầu thú đạt 55% (chỉ tiêu 30%); giảm 21,39% số vụ tệ nạn xã hội…

Tuy nhiên, trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, địa bàn thành phố còn nhiều vấn đề quan tâm. Trong đó, đã xảy ra 126 vụ vi phạm về trật tự xã hội, chủ yếu là trộm cắp (89 vụ). Hoạt động liên quan đến cho vay nặng lãi kiểu “tín dụng đen” còn diễn biến phức tạp; cơ quan chức năng đã lập hồ sơ quản lý 3 nhóm đối tượng ngoài tỉnh và 7 đối tượng liên quan; bắt quả tang 10 vụ với 14 đối tượng có hành vi dán, rải tờ rơi quảng cáo cho vay và xử phạt vi phạm hành chính các đối tượng trên 90 triệu đồng. Tình hình người sử dụng ma túy và người nghiện trên địa bàn TP. Bến Tre vẫn còn xảy ra nhiều, hiện còn 431 người nghiện (có hồ sơ quản lý) và còn nhiều đối tượng từ địa phương khác tới. Theo thống kê năm 2019, trong số 221 đối tượng liên quan đến phạm pháp hình sự thì có 72 đối tượng là người có sử dụng hoặc nghiện chất ma túy (chiếm 32,6%).

Phân tích về những nguyên nhân hạn chế trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm (PCTP) và tệ nạn xã hội (TNXH), Chủ tịch UBND TP. Bến Tre Bùi Minh Tuấn - Trưởng ban Chỉ đạo PCTP, TNXH và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố cho hay, ban chỉ đạo của một số xã, phường hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Một số đoàn thể ở cơ sở chưa quan tâm đúng mức đối với công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư. Công tác giới thiệu việc làm cho người sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng còn khó khăn, do người sử dụng lao động không muốn tiếp nhận số người này.

Về ý thức chủ quan, các đối tượng nghiện ma túy thiếu quyết tâm cai nghiện, trong đó có sự thiếu cương quyết của gia đình đối tượng. Bên cạnh đó, còn có nhiều đối tượng bên ngoài rủ rê, lôi kéo người đang cai nghiện sử dụng ma túy trở lại và thực hiện hành vi phạm pháp…

Để góp phần hiệu quả trong công tác PCTP, ma túy và TNXH, Ban Chỉ đạo TP. Bến Tre đã đưa ra nhiều giải pháp: Tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động của Ban Chỉ đạo thành phố và các xã, phường. Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình PCTP, TNXH hiệu quả. Tiếp tục triển khai tốt công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và mở nhiều cao điểm đấu tranh trấn áp, triệt phá tội phạm và TNXH.

Đ. Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN