Triển khai Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

18/11/2019 - 18:41

BDK.VN - Chiều 18-11-2019, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Giồng Trôm cùng Liên đoàn Lao động huyện tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn áp dụng Điều 124 về tội gian lận BHXH, Điều 215 về tội gian lận bảo hiểm y tế (BHYT) và Điều 216 về tội trốn đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động của Bộ luật Hình sự.

Bà Phạm Thị Thu Trang - Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm triển khai Nghị quyết số 05

Bà Phạm Thị Thu Trang - Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm triển khai Nghị quyết số 05

Đại biểu các Công đoàn cơ sở trực thuộc Liên đoàn Lao động huyện, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Giồng Trôm, cùng một số ban ngành huyện liên quan tham dự.

Bà Phạm Thị Thu Trang - Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm triển khai Nghị quyết số 05 hướng dẫn áp dụng các điều nêu trên của Bộ luật Hình sự.

Nghị quyết quy định 8 điều: phạm vi điều chỉnh; về một số thuật ngữ được sử dụng trong hướng dẫn áp dụng các điều 214, 215, 216 của Bộ luật Hình sự; về một số tình tiết định khung hình phạt; truy cứu trách nhiệm hình sự trong một số trường hợp cụ thể; xử lý hành vi trốn đóng BHXH, BHYT; BHTN cho người lao động thực hiện trước 0 giờ 00 phút ngày 1-1-2018; xác định tư cách tố tụng của cơ quan BHXH; tổ chức thực hiện; hiệu lực thi hành. Trong đó, Nghị quyết quy định rõ hơn về các hành vi như thế nào là trốn đóng bảo hiểm, thế nào là gian dối để không đóng, không đóng đầy đủ tiền BHXH, BHYT, BHTN chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-9-2019.

Việc ban hành Nghị quyết này sẽ giải quyết những vấn đề khó khăn trong xử lý các vụ việc nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN. Những hồ sơ doanh nghiệp trốn đóng các loại bảo hiểm sẽ được chuyển sang cơ quan công an để điều tra, khởi tố. Đây là một kỳ vọng cho người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh.

Tin, ảnh: Nguyễn Hoàng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN