Triển khai phòng, chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn

26/08/2019 - 21:53

BDK.VN - Chiều 26-8-2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập đã chủ trì hội nghị triển khai phòng, chống thiếu nước, hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 trên địa bàn tỉnh, với sự tham dự của các sở, ban, ngành tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì hội nghị

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì hội nghị.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ cuối tháng 11-2019, độ mặn 4%o xâm nhập vào đất liền cách các cửa sông chính từ 28 - 30km. Mặn xâm nhập đến các địa bàn: xã Vang Quới Tây (Bình Đại), xã Hưng Lễ, Thạnh Phú Đông (Giồng Trôm) và Hương Mỹ (Mỏ Cày Nam).

Độ mặn 4%o tiếp tục lấn sâu vào đất liền, tăng dần trong các ngày từ cuối tháng 12-2019 kéo dài đến tháng 5-2020. Độ mặn 4%o xâm nhập sâu nhất sẽ xuất hiện trong các ngày từ 4 đến 10-3-2020, đến địa phận xã Tân Thạch, xã Sơn Hòa (54 - 56km) huyện Châu Thành; xã Nhuận Phú Tân (54 - 56km), huyện Mỏ Cày Bắc. 

Phó giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Đặng Hoàng Lam cho biết, trong các đợt mặn 4%o xâm nhập vào trong sông trên 48km, khu vực huyện Chợ Lách, Châu Thành bị ảnh hưởng; tại Vàm Mơn độ mặn có khả năng đạt mức từ 1 - 3%0. Độ mặn 1%0 có khả năng xâm nhập đến hết xã Long Thới, một phần xã Tân Thiềng (Chợ Lách), cồn Tiên Lợi, xã An Khánh (Châu Thành), xen kẽ trong các đợt xâm nhập mặn là các đợt giảm mặn.

Trước dự báo trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, chính quyền các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; chuẩn bị phòng tránh, ứng phó, nhằm hạn chế thiệt hại do hạn mặn đến đời sống, sản xuất.

Cụ thể, đối với chi bộ các ấp cần cụ thể hóa và vận động cộng đồng trữ nước mưa, nước ngọt ngay từ thời điểm này. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn có giải pháp tích trữ nước, vận hành hợp lý, nhằm đảm bảo cung cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt của người dân.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi; rà soát các cống, đê bao để kịp thời khắc phục, sửa chữa và trao đổi với cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để thống nhất phương án vận hành các cống cho phù hơp, đảm bảo tốt việc ngăn mặn, trữ ngọt.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phải tăng cường bản tin dự báo, cung cấp đầy đủ, kịp thời các tài liệu liên quan về tình hình hạn mặn cho cơ quan báo chí, đoàn thể. Từ đó, mỗi đơn vị phải có trách nhiệm tập trung tuyên truyền, vận động người dân trữ nước mưa, nước ngọt trong mùa hạn, mặn.

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cần hướng dẫn các huyện biện pháp phòng chống, ứng phó hạn hán, xâm nhập mặn trong các lĩnh vực trồng trọt; khuyến cáo người dân xuống giống theo đúng lịch, kiên quyết không sản xuất lúa vụ 3.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập nhắc nhở, Điện lực tỉnh đảm bảo cung cấp nguồn điện liên tục cho nhà máy nước để vận hành cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN