Triển khai ứng dụng Bluezone phòng chống dịch Covid-19

03/08/2020 - 13:23

BDK.VN - Để phục vụ tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đề nghị Thủ trưởng các sở, ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo thực hiện biện pháp tuyên truyền triển khai ứng dụng Bluezone (gọi tắt là Bluezone) trên địa bàn toàn tỉnh.

Triển khai cài đặt ứng dụng BluezoneTriển khai cài đặt ứng dụng Bluezone

Theo đó, các cơ quan nhà nước vận động tuyên truyền phòng dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt Bluezone. Cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng.

Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài Bluezone. Các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài đặt cho mình và cho người thân.

Thông tin hướng dẫn cài đặt trên các kênh wifi công cộng, bến tàu xe, phương tiện giao thông vận tải. Khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại.

Các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp,... trên địa bàn phổ biến, khuyến nghị khách hàng cài Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc ra vào trụ sở.

Triển khai nhắn tin trên Zalo và SMS cho người dân đề nghị cài đặt Bluezone và định kỳ nhắc lại. Tổ chức đưa tin và định kỳ nhắc lại trên các phương tiện truyền hình, phát thanh, các báo của địa phương.

Tuyên truyền đến người dân trên địa bàn thông qua hệ thống truyền thanh cơ sở (xã, phường) và định kỳ nhắc lại; tuyên truyền bản in và dán nơi công cộng, điểm đông người. Bản điện tử chiếu ở các bảng điện tử trong thang máy và các địa điểm công cộng.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai đồng loạt các giải pháp triển khai tuyên truyền Bluezone.

Được biết, Bluezone là tên gọi của ứng dụng cảnh báo sớm Covid-19 của Công ty BKAV đã được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế ra mắt chính thức. Đây là ứng dụng công nghệ Bluetooth để xác định vùng an toàn trong đại dịch Covid-19.

Để sử dụng Bluezone người dùng cần tham gia vào cộng đồng Bluezone bằng cách tải về và cài đặt ứng dụng Bluezone. Sau đó, ứng dụng sẽ chạy tự động, người dùng sẽ không phải làm thêm thao tác gì khác.

Trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi mọi người có tiếp xúc, ứng dụng trên điện thoại của họ sẽ tự “nói chuyện” với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2m), thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký.

Nếu phát hiện ra một người nhiễm bệnh Covid-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng.

Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (F1). Khi cơ quan thẩm quyền nhận được dữ liệu của F1, họ sẽ tiếp tục nhập lên hệ thống để cảnh báo các F tiếp theo.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích