Triều Tiên chỉ trích nghị sỹ kỳ cựu Hàn Quốc Park Jie-won

19/08/2019 - 21:09

Theo KCNA, nghị sỹ Park Jie-won có những phát biểu không phù hợp. Đây là lời chỉ trích hiếm hoi mà Bình Nhưỡng dành cho chính trị gia kỳ cựu đã giữ vai trò quan trọng ở hội nghị liên Triều lần đầu.

Một loại tên lửa được Triều Tiên phóng thử nghiệm tại địa điểm bí mật ở nước này. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Một loại tên lửa được Triều Tiên phóng thử nghiệm tại địa điểm bí mật ở nước này. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đã chỉ trích gay gắt nghị sỹ Hàn Quốc Park Jie-won liên quan tới những bình luận về các vụ phóng tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng.

Trong một bài xã luận đăng tải ngày 19-8-2019, KCNA cho rằng nghị sỹ Park Jie-won đã có những phát biểu không phù hợp. Đây là lời chỉ trích hiếm hoi mà Bình Nhưỡng dành cho chính trị gia kỳ cựu từng giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên ngày 15-6-2000.

Trước đó, trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter cá nhân ngày 17-8, nghị sỹ Park Jie-won đã chỉ trích việc Triều Tiên tiến hành các vụ phóng tên lửa, đặc biệt là vụ phóng từ một địa điểm gần quê nhà của người sáng lập tập đoàn Hyundai, ông Chung Ju-yung, người tiên phong trong các dự án hợp tác kinh tế liên Triều.

Nhà lập pháp này cũng đề cập tới các chỉ trích của Bình Nhưỡng nhằm vào Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Nghị sỹ Park Jie-won từng là Chánh văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc, tháp tùng Tổng thống Kim Dae-Jun trong chuyến công du tới Triều Tiên dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều với nhà lãnh đạo Kim Jong-il hồi năm 2000.

Tại hội nghị, hai bên đã thông qua Tuyên bố chung ngày 15-6-2000, trong đó nhấn mạnh sự hòa giải giữa hai miền Triều Tiên.

Mới đây nhất, ngày 16-8 vừa qua, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa từ thị trấn duyên hải Tongchon thuộc tỉnh Kangwon.

Hai tên lửa này bay xa khoảng 230km và đạt độ cao tối đa 30km, cùng tốc độ tối đa khoảng Mach 6,1. Đây là lần thứ 6 trong vòng hơn 2 tuần qua Triều Tiên tiến hành phóng thử vũ khí.

Nếu tính từ tháng Năm vừa qua, đây là vụ phóng thứ 8. Bình Nhưỡng sau đó tuyên bố họ đã thử nghiệm một "vũ khí mới," với sự giám sát của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, song không cung cấp chi tiết.

Cũng trong ngày 16-8 vừa qua, phát ngôn viên của Ủy ban Tái thống nhất hòa bình của Triều Tiên tuyên bố Bình Nhưỡng không có ý định đối thoại với Hàn Quốc một lần nữa, đồng thời cho rằng triển vọng mong muốn nối lại các cuộc đàm phán sau khi Seoul kết thúc cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ là "vô nghĩa."

Bình Nhưỡng luôn cáo buộc các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc là hành động "diễn tập xâm lược" Triều Tiên.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN