Triều Tiên có thể tuyên bố kết thúc đàm phán hạt nhân trong tháng này

13/12/2019 - 13:27

Hàn Quốc cho rằng nếu không có sự thay đổi vào phút chót, Triều Tiên dự kiến sẽ tuyên bố lập trường của mình đối với Mỹ, vốn có thể bao gồm tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa.

Một vụ thử động cơ tên lửa lực đẩy lớn của Triều Tiên tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan tháng 3-2017. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Một vụ thử động cơ tên lửa lực đẩy lớn của Triều Tiên tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở tỉnh Bắc Pyongan tháng 3-2017. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Yonhap đưa tin Viện chiến lược an ninh quốc gia (INSS) của Hàn Quốc ngày 13-12-2019 nhận định rằng Triều Tiên có thể tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ khi nước này triệu tập cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền trong tháng này.

Báo cáo kết hợp của INSS và Cơ quan tình báo Hàn Quốc nhấn mạnh: "Nếu không có sự thay đổi vào phút chót, Triều Tiên dự kiến sẽ tuyên bố lập trường của mình đối với Mỹ, vốn có thể bao gồm tuyên bố chấm dứt đàm phán phi hạt nhân hóa."

Báo cáo nhấn mạnh thêm rằng: "Phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên dường như giống với một cuộc họp khẩn cấp liên quan đến thời hạn chót cuối năm mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un đặt ra cho Mỹ. Dù chưa ấn định ngày cụ thể song Triều Tiên nói rằng cuộc họp dự kiến được tổ chức vào cuối tháng này dường như được thiết lập để mong chờ sự thay đổi thái độ của Mỹ nhưng vẫn đảm bảo một lý do để Bình Nhưỡng có hướng đi mới."

Hồi tuần trước, Triều Tiên cho biết sẽ triệu tập cuộc họp toàn thể của Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tháng này để giải quyết "các vấn đề quan trọng phù hợp với yêu cầu phát triển của cách mạng Triều Tiên cũng như tình hình biến động trong và ngoài nước."

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Bình Nhưỡng gia tăng sức ép buộc Washington phải đưa ra một đề xuất mới "có thể chấp nhận được" vào cuối năm nay để thúc đẩy tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa đang bế tắc.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN