Triều Tiên tuyên bố dừng thử hạt nhân, tên lửa từ hôm nay 21-4-2018

21/04/2018 - 06:33

Truyền thông nhà nước Triều Tiên vừa phát thông báo: “Từ 21-4-2018 Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng vợ vỗ tay trong dịp sự kiện tôn vinh các nhà khoa học và kỹ sư hạt nhân đã có công trong cuộc thử bom hydro thành công - Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cùng vợ vỗ tay trong dịp sự kiện tôn vinh các nhà khoa học và kỹ sư hạt nhân đã có công trong cuộc thử bom hydro thành công - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 21-4-2018 dẫn tuyên bố của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng sẽ dừng các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân, cũng như đóng cửa một bãi thử hạt nhân ở miền Bắc đất nước. 

Theo KCNA, phát biểu trong một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố khi việc trang bị vũ khí hạt nhân đã được thực hiện, Bình Nhưỡng không cần phải thiến hành thêm bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc phóng thử tên lửa tầm trung, tầm xa cũng như tên lửa đạn đạo nào khác. Ông Kim Jong-un cho biết thêm, một khu vực thử hạt nhân ở miền Bắc Triều Tiên đã hoàn tất sứ mệnh của mình. 

Còn hãng tin TASS của Nga trích dẫn thông báo của KCNA đưa tin, từ ngày 21-4-2018, Triều Tiên sẽ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Quyết định này đã được thông qua tại phiên họp toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra ngày 20-4-2018. TASS cũng dẫn KCNA cho biết, ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên sẽ không chuyển giao vũ khí hạt nhân và công nghệ hạt nhân cho các nước khác, đồng thời sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân nếu không có các hành động khiêu khích và mối đe dọa hạt nhân chống lại Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ tập trung mọi nỗ lực để xây dựng một nền kinh tế xã hội chủ nghĩa vững mạnh, huy động các nguồn nhân lực, vật lực để nhanh chóng nâng cao đời sống nhân dân. 

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ ít ngày trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, dự kiến diễn ra vào ngày 27-4 tới. Ngày 19-4, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã thể hiện cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" Bán đảo Triều Tiên và không nêu bất kỳ điều kiện nào. Ông Moon Jae-in cho rằng sẽ "không khó" để có thể đạt được những thỏa thuận về việc phi hạt nhân hóa và thiết lập một cơ chế hòa bình cũng như bình thường hóa quan hệ hai miền Triều Tiên tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào tuần tới và hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên dự kiến diễn ra sau đó.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN