Trường Mầm non Thị Trấn Chợ Lách: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

07/09/2018 - 08:36

Được chuyển từ trường bán công sang trường công lập từ tháng 7-2010, đến nay, Trường Mầm non Thị Trấn Chợ Lách đã có nhiều thành tích nổi bật, vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu bậc giáo dục mầm non huyện nhà. Trước thềm năm học mới, Trường Mầm non Thị trấn Chợ Lách đón tin vui khi nhận được bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016 - 2018.

Trường Mầm non Thị trấn Chợ Lách tiêu biểu trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ảnh: Cao Khiết

Trường Mầm non Thị trấn Chợ Lách tiêu biểu trong xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Ảnh: Cao Khiết

Chú trọng giáo dục toàn diện

Trường Mầm non Thị Trấn Chợ Lách có 9 phòng học gồm 1 nhà trẻ, 1 lớp mầm, 3 lớp chồi và 4 lớp lá. Trang thiết bị được trang bị đầy đủ phục vụ cho công tác quản lý và công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.  Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 33, trong đó có 18 giáo viên. Năm học mới 2018-2019, trường có 9 nhóm lớp với 285 em.

Năm học 2017-2018, tập thể cán bộ, nhân viên Trường Mầm non Thị Trấn Chợ Lách đã có nhiều nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ theo mục tiêu và kế hoạch đề ra. Đặc biệt là phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Theo đó, mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo, người lao động nâng cao nhận thức, hiểu biết sâu sắc chủ trương của Đảng, Nhà nước, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng lòng quyết tâm thực hiện nhiệm vụ đổi mới của ngành.

100% giáo viên của trường phấn đấu tự làm thêm đồ dùng dạy học để phục vụ công tác. Trường tổ chức các đợt thao giảng về sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả, xây dựng giờ dạy điển hình để tạo điều kiện cho giáo viên nắm chắc phương pháp dạy học. Nhà trường luôn tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn, chỉ đạo đổi mới cách soạn giáo án, phối hợp linh hoạt các phương pháp tổ chức dạy học để phát huy tính tích cực, chủ động ở trẻ. Đặc biệt là việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.

Cô Trần Thị Yến Nhi - Hiệu trưởng Trường Mầm non Thị Trấn Chợ Lách cho biết: “Môi trường giáo dục là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động giảng dạy của giáo viên”. Theo đó, trường đạt được sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường về “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, quan tâm đến nhu cầu và thế mạnh của mỗi trẻ, đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường tiến hành cải tạo, chăm sóc cảnh quan khuôn viên trường và lớp học, thu hút trẻ, để các bé thêm hứng thú khi đến trường, lớp. Các phòng học được bố trí đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, nhất là được trang trí bắt mắt, bố trí vật dụng vừa tầm nhìn của trẻ theo từng chủ đề, sắp xếp thuận tiện để trẻ dễ lấy, dễ chơi, dễ cất.

Học mà chơi, chơi để học

Đối với các bé, hình ảnh các loại cây ăn trái, cây giống đã trở nên quen thuộc nên trường mạnh dạn chọn chủ đề “Cây trái quê em” để xây dựng và tổ chức các hoạt động giáo dục mầm non nhằm hướng đến thu hút sự hứng thú của trẻ khi đến trường ngay từ đầu năm học 2017-2018.

Xác định vui chơi là hoạt động của trẻ mầm non, giúp trẻ khám phá thế giới, cuộc sống, không gian vui chơi được bố trí hợp lý cho trẻ hoạt động. Sân chơi rộng rãi, phủ bóng cây xanh, hoa kiểng, luôn sạch đẹp tạo cho trẻ cảm giác thoáng mát, an toàn. Các cô bố trí các mô hình trải nghiệm tình huống thật như mô phỏng phiên chợ bán trái cây, hoa kiểng cho trẻ học mà chơi, chơi mà học, cho trẻ tự do phát triển trí tưởng tượng, trí sáng tạo, kỹ năng ứng xử với bạn bè. Đồng thời, tận dụng các vật dụng bỏ đi như chai nhựa, ống hút, hộp sữa… để giúp trẻ phát huy tính sáng tạo khi tạo hình, tạo đồ chơi trên lớp.

Mỗi bé có khả năng khác nhau nên được tự do lựa chọn chơi trò mà trẻ thích, tự do khám phá, trải nghiệm. Trường có khu vực chơi tạo hình, xem sách tranh, khu vực trò chơi vận động, trò chơi dân gian, phân vai, kể chuyện, múa rối… Tại từng khu vực, các bé được trang bị đầy đủ các vật dụng, nguyên vật liệu như: bút màu, giá vẽ, tạp dề, đất nặn, khăn lau, giấy màu… để vẽ tranh, xé dán, chơi đất nặn, tạo hình cát, làm quen với chữ cái, con số, màu sắc.

Phối hợp giữa nhà trường và gia đình

Với cách làm này cho thấy, vai trò của người giáo viên mầm non vô cùng quan trọng. Các cô phải nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực để chăm sóc, dạy dỗ trẻ một cách chu đáo. Do trường tổ chức nhiều hoạt động ngoài trời cho trẻ nên trong quá trình trẻ chơi, các cô liên tục di chuyển để theo sát các hoạt động của trẻ.

Hơn thế nữa, không chỉ chú trọng các hoạt động vui chơi, trường còn chú trọng giờ ăn của trẻ. Cô Yến Nhi nói: “Một giờ ăn vui vẻ, thoải mái sẽ giúp trẻ ăn ngon miệng hơn. Các cô rèn cho trẻ thói quen ăn uống có nền nếp, cách cầm muỗng, đũa, biết chọn, lấy thức ăn vừa đủ. Ngoài ra, còn dạy trẻ biết quan tâm thói quen ăn uống của mình và của bạn, biết phép lịch sự trong ăn uống”.

Trường đã đạt được sự thống nhất với phụ huynh trong cách chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Qua trao đổi, phối hợp với nhà trường, các bậc phụ huynh hiểu thêm về nhu cầu của con, không áp đặt suy nghĩ lên trẻ, không so sánh giữa các trẻ cùng độ tuổi, không làm thay trẻ những công việc vừa sức như gấp quần áo, cất cặp sách, để trẻ tự mang và cất giày dép đúng nơi quy định. Trẻ có ý thức hơn trong tự phục vụ, biết tự chuẩn bị giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh cá nhân, biết lấy và cất đồ dùng, đồ chơi vào nơi quy định.

Kết quả năm học 2017-2018 cho thấy, tỷ lệ chuyên cần của các nhóm trẻ trong trường đều đạt trên 96%. “Phát huy thành tích đã đạt được vừa qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đạo đức nhà giáo để chăm lo, giáo dục trẻ theo đúng phương châm mà nhà trường đã phấn đấu thực hiện - xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, cô Trần Thị Yến Nhi cho biết.

Trường Mầm non Thị Trấn Chợ Lách nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến, Tập thể lao động xuất sắc, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, cờ thi đua xuất sắc của tỉnh. Trong năm học 2013-2014, trường được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm học 2014-2015, trường tiếp tục được nhận cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Tham gia hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017-2018, trường đạt giải nhất cấp huyện, giải nhì cấp tỉnh và được tỉnh chọn dự thi cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN