Tuyên bố chung kết quả hội nghị thượng đỉnh 3 bên về tình hình Syria

15/02/2019 - 07:16

Các nhà lãnh đạo Nga - Thổ Nhĩ kỳ và Iran đã thông qua tuyên bố chung về kết quả hội nghị thượng đỉnh 3 bên lần thứ tư về tình hình Syria.

Tuyên bố chung kết quả hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga - Thổ Nhĩ kỳ - Iran. Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung kết quả hội nghị thượng đỉnh 3 bên Nga - Thổ Nhĩ kỳ - Iran. Ảnh: Reuters

Mục tiêu chính của hội nghị này là bàn về việc thành lập Ủy ban soạn thảo hiến pháp thời hậu chiến cho Syria và giải quyết dứt điểm tình hình ở Idlid, nơi các nhóm khủng bố còn chiếm đóng. Các nhà lãnh đạo của 3 nước đã khẳng định cam kết về sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran Hassan Rouhani đã thông qua tuyên bố chung về kết quả của hội nghị thượng đỉnh ba bên. Tài liệu gồm ba trang, bao gồm 17 điểm, tóm tắt sự phát triển của tình hình ở Syria kể từ cuộc họp cuối cùng của họ vào ngày 7-9-2018 tại Tehran.

Các bên nhấn mạnh quyết tâm tăng cường phối hợp ba bên theo các thỏa thuận hiện có. Lãnh đạo ba nước cũng lưu ý về "một cam kết vững chắc và không lay chuyển đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", cũng như các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Các nhà lãnh đạo bày tỏ quyết tâm chống lại các kế hoạch ly khai nhằm phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, cũng như an ninh quốc gia của các nước láng giềng. Về vấn đề này, cần lưu ý rằng quyết định của giới lãnh đạo Mỹ rút lực lượng khỏi Syria, nếu được thực thi, sẽ là một bước góp phần tăng cường sự ổn định và an ninh ở nước này.

Ngoài ra, các bên đã xem xét chi tiết tình hình ở khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Nga V.Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ kỳ T.Erdogan và Tổng thống Iran H. Rouhani đã tái khẳng định quyết tâm tiếp tục hợp tác nhằm tiêu diệt tận cùng Tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS bị cấm ở Nga, Jabkhat al-Nusra và tất cả các cá nhân, nhóm, doanh nghiệp và tổ chức khác có liên quan đến Al-Qaeda hoặc IS, cũng như với các nhóm khủng bố khác.

"Chúng tôi đồng ý về cách đảm bảo sự giảm leo thang cuối cùng ở Idlib. Trong tỉnh đang duy trì được chế độ ngừng chiến sự nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi phải giảng hòa với sự có mặt của các nhóm khủng bố ở khu vực Idlib. Do đó, tôi đề nghị xem xét các bước thực tế cụ thể mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran có thể cùng nhau thực hiện để tiêu diệt hoàn toàn trọng tâm khủng bố. Cũng cần phải thảo luận về triển vọng phát triển tình hình ở vùng đông - bắc Syria, có tính đến các tuyên bố rõ ràng của các quan chức Mỹ về việc rút quân Mỹ khỏi đó” - Tổng thống Nga V.Putin tuyên bố.

Trong Tuyên bố chung về kết quả hội nghị được lãnh đạo 3 nước thông qua, nhấn mạnh rằng: "Cuộc xung đột Syria không có giải pháp quân sự và chỉ có thể được giải quyết trong tiến trình chính trị do chính người Syria lãnh đạo và thực hiện với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc, theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc". Để có giải pháp ngoại giao về tình hình, cần quyết tâm tạo điều kiện cho sự ra mắt sớm của Ủy ban Hiến pháp và quan trọng là tiếp tục tương tác và phối hợp với các bên ở Syria và Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Syria Geir Pedersen.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN