Tuyên truyền “Quản lý nhạc sống đúng quy định, bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội khu dân cư”

22/03/2019 - 21:33

BDK.VN - Nhằm chấn chỉnh hoạt động nhạc sống trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa biên soạn tài liệu tuyên truyền “Quản lý nhạc sống đúng quy định bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội khu dân cư”.

Ảnh: N. Minh

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy yêu cầu các địa phương, cơ quan, đơn vị bằng hình thức phù hợp phổ biến cho cán bộ, đảng viên và tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân nội dung tài liệu nhằm tạo nhận thức đầy đủ về tác hại, những biểu hiện vi phạm hành chính nơi công cộng để trong thời gian tới thực hiện đúng quy định.

Nội dung tài liệu cụ thể như sau:

Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ

Các cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ có hoạt động sử dụng phương tiện liên quan đến âm thanh phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và ký cam kết thực hiện đúng quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động với UBND cấp xã nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, nơi kinh doanh đăng ký hộ khẩu thường trú.

Thực hiện nghiêm các quy định về nếp sống văn minh, an ninh, trật tự (Điều 6, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP) và phòng, chống cháy nổ.

 Hộ gia đình, quán giải khát, tụ điểm ca nhạc sống

Không bố trí loa cố định hướng ra cửa chính hoặc cửa sổ; điều chỉnh âm thanh ảnh hưởng thấp nhất đối với những hộ xung quanh.

Không đặt để dàn âm thanh, loa trên lề đường, lòng đường hoặc vỉa hè khi tổ chức đám tiệc.

Loa, dàn loa phải bố trí hướng vào nhà, cơ sở kinh doanh, nơi người có nhu cầu sử dụng, tổ chức biểu diễn văn nghệ quần chúng. Âm thanh phải đảm bảo không vượt quá độ ồn và độ rung cho phép.

Chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng âm thanh vượt mức quy định.

Chỉ được biểu diễn các bài hát, vở diễn đã được pháp phổ biến.

Công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, hộ kinh doanh, các phương tiện bán hàng di động

Không bố trí loa hướng ra cửa chính, cửa sổ hoặc hướng ra ngoài khuôn viên; điều chỉnh âm thanh không làm ảnh hưởng đến những hộ xung quanh.

Các phương tiện bán hàng lưu động có sử dụng âm thanh phải thực hiện các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012.

Trách nhiệm đối với hành vi vi phạm

Chủ cơ sở, dịch vụ cho thuê âm thanh, dàn nhạc, ban nhạc; chủ hộ gia đình sử dụng dịch vụ, cho thuê địa điểm tổ chức dịch vụ; người sử dụng phương tiện; người tham gia biểu diễn đều phải chịu trách nhiệm khi vi phạm những quy định của pháp luật hiện hành.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương

Thiết lập đường dây nóng và thông báo rộng rãi trên đài truyền thanh, đến tổ nhân dân tự quản cho nhân dân được biết.

 Khi nhận được tin báo, người có trách nhiệm phải tổ chức đến nơi vi phạm kịp thời để giải quyết và xử lý.

Tuyên truyền vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc chấp hành và vận động gia đình chấp hành các quy định, cũng như có các biện pháp xử lý vi phạm.

Đối với công dân

Chấp hành đúng những quy định trong quản lý nhạc sống, nhạc lễ khi có nhu cầu sử dụng (có cam kết từng hộ gia đình). Từng ấp, khu phố chấn chỉnh, bổ sung hương ước, quy ước trong xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa. Thường xuyên kiểm tra nâng chất phong trào xây dựng đời sống văn hóa, trong đó kiên quyết xử lý không công nhận gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa khi để xảy ra sai phạm quy định về nhạc sống nhiều lần trong gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa.

Khuyến khích công dân khi phát hiện các hành vi vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; gây ồn ào, huyên náo ở khu dân cư; mở nhạc, ca hát ầm ĩ; không giữ gìn sự yên tĩnh vào ban đêm… thì phản ảnh kịp thời thông qua đường dây nóng (do địa phương thông báo trên Đài Truyền thanh) hoặc với tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, công an, cán bộ xã phụ trách địa bàn, hộ dân theo quy định; trưởng ấp, trưởng khu phố…

PV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN