Ứng dụng công nghệ xử lý môi trường KBM nhằm phát triển nông nghiệp bền vững và hiệu quả

17/10/2019 - 20:28

Sản phẩm KBM

Sản phẩm KBM

Do điều kiện địa lý tự nhiên và tiềm năng sẵn có của nguồn tài nguyên thiên nhiên mà nông nghiệp đã trở thành nền tảng phát triển kinh tế chính yếu của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) từ bao đời nay. Tuy nhiên, tình hình biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng phức tạp và khắc nghiệt hơn dẫn đến nguy cơ sản xuất không bền vững cả về vấn đề sức khỏe vật nuôi, cây trồng, vấn đề môi trường và thị trường tiêu thụ.

Trước tình hình đó, các nhà khoa học, quản lý, doanh nghiệp và người nông dân đã phối hợp cùng nhau nghiên cứu, ứng dụng, thử nghiệm, sáng tạo… để rút ra nhiều giải pháp quan trọng nhằm duy trì và phát triển ổn định, bền vững nền kinh tế của khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung. Trong các yếu tố tác động đến sự không bền vững của nền kinh tế nông nghiệp hiện nay thì yếu tố môi trường vẫn là bức xúc nhất so với các yếu tố khác đang được ngành nông nghiệp quan tâm.

Trường hợp của Công ty Vĩnh Thanh cũng không ngoại lệ. Xuất phát ý tưởng từ Công ty cổ phần Green Tech Vietnam, chuyên sản xuất thuộc da tại tỉnh Bình Dương mà nguồn nước thải ra đạt quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT do ứng dụng chế phẩm sinh học KBM. Từ tháng 10-2017, sau khi tiếp cận với công nghệ và thông qua tìm hiểu với các chuyên gia Nhật Bản, bà Trương Thị Nhi hiện là Tổng giám đốc của Công ty Lô hội Việt Nam đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh và đưa chế phẩm KBM vào ứng dụng thử nghiệm xử lý môi trường trong một số lĩnh vực sản xuất nông nghiệp như: nuôi trồng thủy sản, chế biến thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng trọt tại trang trại của Forever Green Resort và một số cơ sở nuôi, trồng của nông ngư dân tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh.

Công ty đã có thời gian thử nghiệm với sự tham gia tư vấn của Trung tâm Chuyển giao công nghệ dịch vụ và phát triển cộng đồng nông ngư nghiệp Việt Nam (FACOD) và quá trình bổ sung, điều chỉnh, sản xuất thử của đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh. Kết quả cho thấy, chế phẩm KBM đã đạt hiệu quả rất cao trong xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản về tính năng lẫn hiệu quả kinh tế. Điển hình như trường hợp của nhà nông Nguyễn Thành Công - cơ sở Quốc Trung tại xã Phú Long, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đã thử nghiệm thành công và một số trường hợp thử nghiệm khác trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến thủy sản cũng bước đầu đang cho thấy đạt được những hiệu quả tích cực.

Với tính năng vượt trội của chế phẩm KBM, là chế phẩm sinh học bao gồm hỗn hợp hơn 200 chủng vi sinh vật có lợi, mang lại hiệu quả trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản. Cụ thể như: KBM xử lý triệt để chất lơ lửng và bùn đáy ao nuôi nhanh chóng, hiệu quả; KBM xử lý nước tuần hoàn theo chu kỳ, giúp người nuôi tiết kiệm được nguồn nước cấp và giảm chi phí xử lý môi trường một cách đáng kể. Bên cạnh, về cảm quan cho thấy: cá nuôi trong môi trường nước có xử lý KBM đã cải thiện tối đa tình trạng dễ bị nhiễm bệnh do các loài vi khuẩn xâm nhập, cá bơi lội năng động hơn, tăng trưởng nhanh hơn, màu sắc sáng đẹp, thịt trắng và không có mùi hôi cỏ như các loài cá nuôi ao bằng các công nghệ khác.

Chiến lược của Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh trong thời gian tiếp theo là sẽ đánh giá kết quả thực nghiệm chế phẩm vi sinh KBM xử lý môi trường trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến sau thu hoạch để tiếp tục xin cấp giấy phép lưu hành sử dụng nhằm hỗ trợ bà con nông dân trong tỉnh Bến Tre, các tỉnh khu vực ĐBSCL và cả nước có cơ hội chọn lựa giải pháp tốt hơn nhằm phát triển bền vững nền kinh tế nông nghiệp, ổn định chất lượng cuộc sống và góp phần vào phát triển kinh tế đất nước.

Chế phẩm vi sinh KBM đã được Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh công bố tiêu chuẩn TCCS 01: 2019/EVG và Tổng cục Thủy sản cho phép lưu hành tại mã số đăng ký: 02001196 TCTS.

Ngày 27-9-2019, tại hội trường Forever Green Resort (xã Phú Túc, huyện Châu Thành), Công ty TNHH MTV Vĩnh Thanh đã tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm với hơn 200 đại biểu khách mời tham dự. Ngày 17-10-2019, FACOD cũng đã tham gia báo cáo trong hội thảo quốc tế thủy sản tại Cần Thơ về kết quả nghiên cứu và ứng dụng chế phẩm vi sinh KBM vào xử lý môi trường hiệu quả, an toàn đối với thủy sản nuôi.

Thu Nga

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN