Venezuela từ bỏ đồng USD, chuyển sang sử dụng đồng Euro trong giao dịch quốc tế

17/10/2018 - 07:05

Ngày 16-10-2018, Venezuela đã thông báo chấm dứt việc sử dụng đồng USD trong các giao dịch quốc tế để chuyển sang đồng Euro.

Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami.

Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami. 

Phó tổng thống Venezuela phụ trách kinh tế Tareck El Aissami tuyên bố tất cả các giao dịch tương lai trên thị trường hối đoái Venezuela sẽ được thực hiện bằng đồng Euro.  

Phát biểu tại một diễn đàn, ông Tareck El Aissami cho rằng các biện pháp trừng phạt của Mỹ mới đây nhằm vào Caracas “đang ngăn cản khả năng tiếp tục thực hiện giao dịch bằng đồng USD trên sàn hối đoái Venezuela”.

Phó tổng thống Aissami đồng thời chỉ trích các đòn trừng phạt của Washington là “trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế”.

Theo ông Aissami, việc Mỹ phong tỏa tài chính Venezuela đang gây thiệt hại cho các khu vực công và tư nhân của cả hai nước, trong đó có những lĩnh vực quan trọng như dược phẩm, nông nghiệp”.  

Mới đây, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng tuyên bố nước này đã bắt đầu các hoạt động giao dịch bằng đồng tiền điện tử mang tên “Petro” tại thị trường trong nước và quốc tế với tất cả các đảm bảo tương ứng.

Tổng thống Maduro nhấn mạnh với kế hoạch phát triển trong 10 năm, đồng Petro điện tử có mục tiêu nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại quốc tế và nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ. Ngoài ra, công nghệ blockchain của đồng Petro cũng đã được đưa vào sử dụng và sẽ hoạt động trong nước, đồng thời hỗ trợ sự phát triển lâu dài cho đồng tiền điện tử này. 

Kể từ ngày 1-11-2018, mọi người dân Venezuela đều có thể mua đồng Petro bằng đồng nội tệ Bolivar Chủ quyền, cũng như thực hiện các mua bán bất động sản hay một số các mặt hàng khác bằng đồng Petro điện tử. Bên cạnh đó, người mua cũng có thể sự dụng bất kỳ loại tiền điện tử khác hoặc ngoại tệ để mua Petro. 

Tháng 2 vừa qua, Chính phủ Venezuela tuyên bố phát hành Petro, đồng tiền điện tử của chính phủ đầu tiên trên thế giới trong bối cảnh từ tháng 8-2017, Mỹ liên tiếp đưa ra những biện pháp cấm vận nước này, ảnh hưởng tới quá trình tái cơ cấu nợ với các nhà đầu tư.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN