Việt Nam chính thức trở thành Chủ tịch ADMM và ADMM+

18/11/2019 - 20:37

Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chính thức tiếp quản vai trò Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN (ADMM) và Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) trong năm 2020. Lễ bàn giao chức Chủ tịch ADMM và ADMM+ đã được tổ chức chiều 18-11-2019 tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhận biểu trưng vai trò Chủ tịch ADMM và ADMM+ 2020 từ Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng Thái Lan.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhận biểu trưng vai trò Chủ tịch ADMM và ADMM+ 2020 từ Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng Thái Lan. 

Tại buổi lễ với nhiều nghi thức trang trọng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã nhận biểu trưng cho vai trò Chủ tịch ADMM và ADMM+ từ Đại tướng Prawit Wongsuwan, Phó Thủ tướng Thái Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã chúc mừng Bộ Quốc phòng Thái Lan và cá nhân Đại tướng Prawit Wongsuwan đã hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ADMM và ADMM+ trong năm 2019. Cùng với những thành quả của cơ chế ADMM và ADMM+ trong những năm qua, kết quả tích cực trong năm 2019 sẽ là nền tảng thuận lợi để Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch trong năm 2020. Các sáng kiến của Chủ tịch tiền nhiệm sẽ tiếp tục được Việt Nam thúc đẩy.

Năm 2020 là một năm có ý nghĩa quan trọng đối với cả ASEAN và Việt Nam. Năm 2020 đánh dấu 5 năm hình thành Cộng đồng ASEAN. Với hơn nửa thế kỷ phát triển của ASEAN, các quốc gia thành viên duy trì thống nhất trong đa dạng, tiếp tục gắn kết chặt chẽ với nhau bởi những giá trị bản sắc văn hóa, tình cảm cộng đồng và trách nhiệm, lợi ích dưới một mái nhà chung. 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh trước những diễn biến nhanh chóng, phức tạp của môi trường an ninh khu vực và quốc tế, khả năng gắn kết chặt chẽ, đặc biệt trong Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, hơn lúc nào hết càng có ý nghĩa quan trọng đối với ASEAN. 

Năm 2020 cũng đánh dấu 25 năm Việt Nam gia nhập mái nhà chung ASEAN. Đại tướng Ngô Xuân Lịch nêu rõ kể từ đó tới nay, Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực hợp tác của ASEAN, trong đó có quốc phòng - an ninh, đóng góp tích cực trong việc duy trì đoàn kết nội khối, tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên cũng như giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài, với một dấu mốc quan trọng là Hội nghị ADMM+ lần đầu tiên tại Hà Nội. Kể từ đó, ASEAN chứng kiến sự đóng góp tích cực từ các nước đối tác trong việc nâng cao năng lực thích ứng chủ động và hiệu quả của ASEAN với các thách thức an ninh đặt ra đối với khu vực.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch khẳng định sau 10 năm, Việt Nam vui mừng chào đón các đối tác trở lại nơi đã thiết lập ra ADMM+, để tiếp tục chung tay củng cố các cơ chế hợp tác quốc phòng - quân sự; xây dựng một Cộng đồng ASEAN gắn kết và có khả năng chủ động thích ứng với các yếu tố tác động bên ngoài, đúng như tinh thần Chủ đề của Năm ASEAN 2020 “Gắn kết và Chủ động thích ứng” mà Việt Nam lựa chọn.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN