Vươn lên từ quá khứ lầm lỗi

18/09/2019 - 08:04

BDK - Anh T. N. N. Tr., ngụ xã Tam Phước, huyện Châu Thành là một trong những tấm gương hoàn lương tiêu biểu. Trước khi trở thành một người chịu thương chịu khó, chí thú làm ăn như ngày hôm nay, ít ai ngờ rằng anh Tr. từng có hai tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy với tổng mức hình phạt là 21 năm tù giam.

Tuyên dương thanh niên hoàn lương huyện Châu Thành năm 2019.

Tuyên dương thanh niên hoàn lương huyện Châu Thành năm 2019.

Gần nửa cuộc đời làm bạn với song sắt trại giam, sau khi chấp hành án trở về địa phương những tưởng tương lai sẽ khép lại đối với anh Tr.. Tuy nhiên, ý chí, nghị lực và quyết tâm làm lại cuộc đời, trở thành người hữu ích cho xã hội đã thôi thúc anh Tr. tích cực lao động để bù đắp lại khoảng thời gian mà bản thân đã hoang phí. Được chính quyền địa phương tạo điều kiện vay vốn, anh Tr. đã mở một cơ sở hàn, tiện. Bằng sự cần cù, chịu khó, hiện nay cơ sở của anh đang ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, anh còn dạy nghề và nhận nhiều thanh niên chậm tiến tại địa phương vào làm việc tại cơ sở để họ có công việc ổn định, tránh rơi vào con đường vi phạm pháp luật.

Không chỉ chí thú làm ăn, anh T. N. N. Tr. còn là một thành viên tích cực của Đội dân phòng ấp Thạnh Hựu, xã Tam Phước. Sau những giờ lao động mệt nhọc, anh Tr. lại tích cực cùng anh em trong đội tuần tra để giữ gìn an ninh trật tự cho bà con lối xóm. Anh Lê Minh Hòa - Phó trưởng Công an xã Tam Phước cho biết: “Nhận thấy được lỗi lầm của mình nên sau khi trở về địa phương, anh Tr. luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, chí thú làm ăn. Đối với bà con lối xóm, anh luôn vui vẻ, hòa đồng và gần gũi với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ những ai gặp khó khăn nên anh luôn được bà con lối xóm quý mến”.

Trong những tấm gương hoàn lương tiêu biểu còn có anh N. T. N., ngụ xã Hưng Lễ, huyện Giồng Trôm. Vào năm 2017, anh bị Tòa án nhân dân huyện Giồng Trôm kết án 4 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích. Đối với anh N., những tháng ngày chấp hành án là khoảng thời gian dài đằng đẵng, lúc nào anh cũng nghĩ về vợ, con cũng như những tổn thương mà bản thân gây cho người khác. Những trăn trở này thôi thúc anh tích cực lao động, cải tạo để sớm trở về. Năm 2019, anh N.  được giảm án, tha tù trước thời hạn. Về với cộng đồng, tưởng rằng sẽ bị xã hội xa lánh về quá khứ tù tội và bản tính côn đồ khi xưa; nhưng trái lại, anh N. được chính quyền địa phương động viên và mọi người xung quanh cảm thông, hết lòng giúp đỡ. Đáp lại sự tin tưởng ấy, anh N. càng quyết chí làm ăn kiếm tiền chăm lo cho vợ con của mình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Năm 2014, anh L. T. P., ở thị trấn Giồng Trôm, huyện Giồng Trôm bị Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang tuyên phạt 12 năm 6 tháng tù về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” làm 6 người chết, 2 người bị thương. Hơn 8 năm trong trại giam, anh P. vẫn không thể nào quên giây phút kinh hoàng mà mình đã gây ra.

Được giảm án trở về gia đình, anh P. được chính quyền địa phương và mọi người tận tình giúp đỡ, giới thiệu đi làm thợ hồ tại các công trình xây dựng. Công việc tuy vất vả, nhưng đối với anh niềm vui lớn nhất đó là được xã hội chấp nhận, sống sum vầy bên gia đình. Là hàng xóm của anh P., ông Nguyễn Văn Hiền cho biết: “Anh P. tính tình rất hiền và vui vẻ, sau khi mãn hạn tù về nhà, bà con ở đây ai cũng thương và tận tình giúp đỡ nên nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, trở thành công dân tốt”.

Trên đây là một số tấm gương hoàn lương tiêu biểu đại diện cho rất nhiều người từng có quá khứ lầm lỗi với nghị lực của bản thân và sự giúp sức của xã hội đã trở thành người lương thiện. Để những người từng có quá khứ lầm lỗi trở thành công dân tốt, bên cạnh những cố gắng từ chính bản thân họ thì rất cần các cấp chính quyền tạo điều kiện để họ tái hòa nhập vào cộng đồng xã hội; đồng thời, mọi người xung quanh cũng cần dang rộng vòng tay, tha thứ những sai trái trước đây, đó chính là những yếu tố rất quan trọng giúp họ vững bước trên con đường hoàn lương.

Bài, ảnh: Quang Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN