Xã Vĩnh Thành: Phát huy thế mạnh làng nghề trong xây dựng nông thôn mới

19/04/2019 - 07:37

BDK - Là một trong những địa phương có địa bàn rộng và dân cư đông đúc nhất của huyện Chợ Lách, xã Vĩnh Thành còn là cái nôi, xứ sở của “cây lành, trái ngọt”. Làng nghề truyền thống cây giống, hoa kiểng Cái Mơn hàng năm cung cấp ra thị trường cả nước gần 20 triệu cây giống, hoa kiểng các loại. Đây là thương hiệu, là thế mạnh kinh tế để địa phương phát huy trong xây dựng Vĩnh Thành đạt chuẩn đô thị văn minh và nông thôn mới (NTM).

Ươm cây giống và hoa kiểng là thế mạnh kinh tế của người dân xã Vĩnh Thành.

Ươm cây giống và hoa kiểng là thế mạnh kinh tế của người dân xã Vĩnh Thành.

Mỗi làng nghề một thế mạnh

Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Minh Phúc cho biết, Vĩnh Thành có 12 ấp, hơn 4.600 hộ dân, hơn 15 ngàn nhân khẩu, sinh hoạt ở 227 tổ nhân dân tự quản. Xác định kinh tế vườn là thế mạnh của địa phương với tổng diện tích đất nông nghiệp hơn 1.324ha (chiếm hơn 82% diện tích đất tự nhiên của xã (1.613ha), Vĩnh Thành đã biết phát huy lợi thế tiềm năng này trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa của bà con nhân dân. Từ năm 1996 đến nay, Hợp tác xã (HTX) cây giống, hoa kiểng Cái Mơn vẫn duy trì hoạt động và không ngừng lớn mạnh với 135 hộ tham gia, có 11 đại lý ở các tỉnh, thành trong cả nước. Là hạt nhân quan trọng góp phần thực hiện thành công chuỗi giá trị sản xuất cây giống, hoa kiểng của địa phương. Năm 2004, HTX được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) chứng nhận độc quyền thương hiệu cây giống - hoa kiểng Cái Mơn và năm 2008, được công nhận Làng nghề truyền thống cây giống - hoa kiểng Cái Mơn.

Theo ông Nguyễn Minh Phúc, ngoài HTX và làng nghề truyền thống, Vĩnh Thành có 16 tổ hợp tác trên các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Nét đặc biệt khác với các địa phương của huyện là 12 ấp của xã đều có những làng nghề truyền thống rất riêng biệt, mang đặc trưng riêng như ấp Vĩnh Phú - Phú Hội chuyên về mai vàng; ấp Hòa Khánh - Vĩnh Chính chuyên về tắc kiểng; ấp Đông Nam - Vĩnh Nam chuyên về kiểng lá và cây xanh công trình; ấp Bình Tây - Tây Lộc chuyên về cây giống và hoa leo… đã góp phần hình thành thương hiệu cây giống - hoa kiểng Cái Mơn nổi tiếng khắp cả nước. Đồng thời, các nghề truyền thống này góp phần giải quyết việc làm tại địa phương. Tỷ lệ người trong độ tuổi lao động có việc làm đạt trên 92%. “Vào dịp Tết Nguyên đán, đầu mùa mưa là thời điểm cung ứng cây giống, hoa kiểng nhiều nhất, các làng nghề cần số lượng lớn lao động làm công, thậm chí nhiều nơi thiếu hụt lao động dù giá nhân công lao động rất cao từ 200 - 300 ngàn đồng/ngày” - Phó chủ tịch UBND xã Nguyễn Minh Phúc cho biết thêm.

Nông thôn mới và đô thị văn minh

Năm 2015, sau khi được UBND tỉnh phê duyệt, lập quy hoạch xây dựng đô thị và NTM, Đảng ủy xã Vĩnh Thành đã ban hành Quyết định số 02 kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng NTM và xác định đây là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong giai đoạn 2016 - 2020. Công tác tuyên truyền, vận động khá đa dạng và phong phú, gắn với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Sau hơn 3 năm thực hiện, bộ mặt đô thị và NTM xã Vĩnh Thành đã thật sự thay đổi. Năm 2016, Vĩnh Thành được công nhận đạt chuẩn đô thị loại V và đây là tiền đề để Đảng bộ và nhân dân xã nhà quyết tâm xây dựng thành công xã NTM, nhằm góp phần làm cho bộ mặt đô thị văn minh. Vĩnh Thành thật sự là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tiểu vùng II huyện Chợ Lách.

Đến nay, địa phương đã hội đủ 19/19 tiêu chí xã NTM. Các tiêu chí “cứng” về giao thông, thu nhập bình quân đầu người, môi trường, an ninh trật tự… đều đạt và được giữ vững. Toàn xã có 7 tuyến đường trung tâm, trục xã, liên xã với tổng chiều dài hơn 13km. Đường liên ấp có 6 tuyến với tổng chiều dài gần 9km, các tuyến đường liên xóm, liên tổ có 31 tuyến với tổng chiều dài 25km, đường nội đồng có 19 tuyến với tổng chiều dài hơn 16km… Tất cả được khởi công và xây dựng hoàn chỉnh, đảm bảo sự thông thoáng trong vận chuyển hàng nông sản và đi lại của bà con nhân dân.

Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn dưới 3%, thu nhập bình quân đầu người đạt 45,8 triệu đồng/người/năm. Năm 2018, để chỉnh trang đô thị, tạo bộ mặt văn minh cho đô thị, Vĩnh Thành đã phát động nhân dân trồng 3.500 cây xanh dọc các tuyến đường trục xã, liên xã, liên ấp. 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, có nhà tắm kín đáo. Hơn 97% hộ dân thực hiện nếp sống “3 sạch”. Tỷ lệ sử dụng nước máy đạt hơn 72%. 12/12 ấp nhiều năm liền được công nhận ấp văn hóa tiêu biểu, ấp đạt chuẩn về an toàn an ninh trật tự.

Song song đó, công tác thủy lợi nội đồng luôn được địa phương đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, xã đã tiến hành gia cố 11 công trình đê bao cục bộ trong dân với tổng chiều dài gần 35km. Hệ thống điện an toàn luôn được chú trọng, được phủ khắp với tỷ lệ hộ dân sử dụng đạt gần 100%.

Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Nguyễn Minh Phúc cho biết thêm, về thiết chế văn hóa như trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng của xã được xây dựng với tổng diện tích hơn 8.000m2, Nhà văn hóa - khu thể dục, thể thao liên ấp cũng được quan tâm đầu tư xây dựng đạt chuẩn. Như vậy, sau 3 năm xây dựng NTM, Vĩnh Thành đã hội đủ 19/19 tiêu chí với tổng vốn đầu tư hơn 511 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn do nhân dân đóng góp hơn 182 tỷ đồng.

“Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể từ xã đến ấp, sự ủng hộ, đồng lòng của người dân địa phương rất đáng trân trọng. Ngoài việc đóng góp bằng tiền và ngày công lao động, bà con còn đóng góp về đất đai và hoa màu mà giá trị đất nông nghiệp của địa phương luôn ở mức rất cao so với mặt bằng chung của huyện - có những công trình, người dân hiến hơn đất và cây, hoa kiểng trị giá hàng tỷ đồng”.

(Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành Nguyễn Minh Phúc)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN