Xao xuyến... Áo dài

09/02/2019 - 14:45

Chị Giang và con gái rất thích chiếc áo dài.

Chị Giang và con gái rất thích chiếc áo dài.

Nhiều bạn bè quốc tế còn yêu thích tà áo dài Việt Nam, huống chi mình, là niềm tự hào của nhiều phụ nữ Việt. Áo dài trở thành danh từ, có chỗ đứng riêng trong từ điển tiếng Anh, không cần dịch nghĩa lòng vòng. Không tự hào sao được.

Trong tủ đồ của các mẹ, các chị ít gì cũng có bộ áo dài. Còn các chị làm việc ở những nơi chọn áo dài làm đồng phục thì càng không phải bàn.

Áo dài đã đẹp, người mặc nó càng thêm nền nã, đáng yêu. Tự bao giờ, áo dài đã âm thầm làm đẹp cho phụ nữ Việt như thế. Và cũng chỉ phụ nữ Việt mới làm toát lên hết vẻ đẹp của áo dài.

Nhiều bạn gái trẻ vẫn một lòng với áo dài. Ngày Tết, áo dài có thêm dịp tung bay trên phố.

Nếu chiếc áo dài được cắt may theo kiểu truyền thống khá kén vóc dáng người mặc thì với sự gia giảm khéo léo của người thiết kế thời nay, nhiều chị em có dáng người chưa chuẩn đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi chọn áo dài cách tân.

Gần đây, chiếc áo dài được cách điệu để vừa có thể tôn dáng, vừa tạo sự năng động cho người mặc. Các cô gái trẻ có phong cách hẳn ra, nhất là họ thoải mái hơn khi tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí. Chưa kể độ dài, màu sắc cũng có sự phá cách, khá bắt mắt.

Đó cũng là lý do mà Tú, vốn có dáng người tròn trịa chọn áo dài cách tân để mặc vào những dịp lễ, Tết. Hay một cô cháu gái mới học tiểu học của người viết đặc biệt thích áo dài. Bé chỉ nhận mình là... “người đẹp” khi được xúng xính trong chiếc áo dài. Đi chúc Tết xong, về nhà thay bộ quần áo khác là bé cảm giác mình.. hết đẹp.

Những năm gần đây, việc “ăn Tết” càng được chú ý về yếu tố tinh thần. Bên cạnh chợ hoa, khu hội xuân truyền thống, tại các công viên, người ta chăm chút các tiểu cảnh để cho phố phường thêm đa sắc. Người du xuân cũng có thêm nơi dừng chân để dạo chơi, chụp ảnh lưu niệm. Những nơi này tập trung khá đông bạn trẻ. Tà áo dài điểm xuyết khắp nơi.

Cũng như mọi năm, trước khi về quê ăn Tết, chị Giang cùng cô con gái tuổi “teen” ra đường hoa làm bộ ảnh nho nhỏ. Hai mẹ con cùng chọn bộ áo dài cách tân màu đỏ, màu tượng trưng sự may mắn. Sắc xuân như hòa quyện lòng người làm tà áo dài ngày hôm ấy càng thêm rực rỡ, hút mắt người nhìn.

Nói đến việc chụp ảnh kỷ niệm, những ngày Tết nếu có lang thang trên mạng, ắt hẳn bạn đọc cũng không ít lần xem hình ảnh các “sao”, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam... diện áo dài. Không những vậy, đây là trang phục được họ chọn mặc khi du xuân hay chúc Tết họ hàng. Thậm chí cả gia đình đều mặc áo dài. Có những người thường ngày chuộng phong cách “hở bạo” nhưng ngày Tết vẫn quay về với áo dài vốn kín đáo. Đây là tín hiệu vui khi truyền thống và hiện đại có sự giao thoa.

Bên cạnh sự ủng hộ, cũng có những ý kiến không đồng tình với việc cách tân áo dài. Vì theo họ, khó mà quen mắt được khi thấy kết hợp áo dài với quần bó hay chân váy.

Áo dài nam ngày nay cũng được thiết kế đẹp không kém cạnh. Trên các kênh truyền hình, vào các dịp lễ, Tết, áo dài luôn là sự lựa chọn của các nghệ sĩ để xuất hiện trước công chúng. Theo nhiều hình thức, hình ảnh, áo dài ngày càng lan tỏa.

Áo dài không xa lạ với người Việt Nam ta. Mỗi lần ngắm tà áo dài lại thêm một lần xao xuyến trước nét đẹp Việt. Như một nhạc sĩ đã từng đúc kết, thấy áo dài sẽ thấy tâm hồn quê hương dù ở bất cứ nơi đâu. Thương lắm áo dài ơi!

K.M

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN