Xây dựng đời sống văn hóa ngày càng thực chất

18/01/2019 - 09:18

Phát huy thành quả năm “hành động”, với chủ trương “tăng tốc” của năm 2018, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) được cấp ủy, ban chỉ đạo các cấp, tập trung nâng chất các danh hiệu văn hóa (VH) đã tạo sự chuyển biến tích cực trong hoạt động xây dựng và phát triển phong trào. Tuy nhiên, nhiều hạn chế đã được Ban chỉ đạo tỉnh chỉ ra, quan tâm hướng đến các giải pháp nâng chất phong trào cho năm 2019.

Phong trào thể dục thể thao ở các địa phương không ngừng được đẩy mạnh.

Phong trào thể dục thể thao ở các địa phương không ngừng được đẩy mạnh.

Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh

Trong năm 2018, với sự cộng lực của Ban Chỉ đạo phong trào từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp các ngành, các cấp, phong trào TDĐKXDĐSVH đã đạt những kết quả nhất định. Cụ thể như đã tổ chức các lớp tập huấn, tham gia tập huấn chuyên đề liên quan đến phong trào TDĐKXDĐSVH; phối hợp kiểm tra, giám sát và hỗ trợ hướng dẫn phong trào. Trong năm 2018, các xã xây dựng xã VH nông thôn mới đã hoàn thành và đưa vào hoạt động 12 nhà VH - khu thể thao ấp. Phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại được đẩy mạnh, toàn tỉnh hiện có hơn 1,4 ngàn sân thể thao các loại phục vụ nhân dân luyện tập.

 Chỉ thị số 11 của Tỉnh ủy về xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện được triển khai ở từng cơ sở. Trong đó, các chuẩn mực xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện đã được định hướng cụ thể theo từng nhóm đối tượng, gắn với các tiêu chí, danh hiệu đã được xây dựng trong phong trào TDĐKXDĐSVH. Trong xây dựng môi trường VH lành mạnh, ban chỉ đạo các cấp, ban vận động khu dân cư trong tỉnh tiếp tục vận động mọi người, mọi nhà tích cực thực hiện nếp sống VH, ứng xử văn minh, giữ gìn và phát huy bản sắc VH của địa phương, thực hiện làm theo quy ước của cộng đồng, thực hiện nếp sống VH trong việc cưới, việc tang, ý thức bảo vệ môi trường…

Theo nhận định của Ban chỉ đạo tỉnh, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận như đã nêu thì cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế như: Các địa phương đã được công nhận có biểu hiện thỏa mãn thành tích, có dấu hiệu sụt giảm chất lượng tiêu chí. Một số thiết chế VH - thể thao đã được Nhà nước hỗ trợ, đầu tư xây dựng nhưng chưa được khai thác sử dụng đúng mức, đúng mục đích...

Nâng chất phong trào năm 2019 

Một trong những giải pháp được đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề cập đến trong hội nghị tổng kết phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh vừa qua là tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện chuẩn mực đạo đức, VH con người Bến Tre trong toàn hệ thống chính trị; rà soát bổ sung chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế yêu cầu hiện nay. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải làm gương để tạo sức lan tỏa trong xã hội.

Tỉnh Đoàn cũng đề ra các giải pháp về tuyên truyền trên webstite tuoitrexudua.vn, lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động, tổ chức đa dạng và nâng chất các hoạt động, hướng đến xây dựng VH trong thanh niên, chống những lối sống lệch lạc, những hành vi ứng xử thiếu VH, phi đạo đức; xây dựng tinh thần tương thân tương ái, góp phần xây dựng bản lĩnh và VH trong thanh niên Việt Nam…

Liên đoàn Lao động tỉnh cũng sẽ hướng đến các giải pháp lồng ghép tuyên truyền các nội dung của phong trào tại các buổi sinh hoạt của đơn vị như: Công nhân, viên chức, lao động không vi phạm về an toàn giao thông, không uống rượu, bia trong giờ làm việc, không hút thuốc lá nơi công sở… Phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn VH đã thúc đẩy tính thi đua trong các đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Tuy nhiên, việc phân công trách nhiệm xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn VH vẫn còn đùn đẩy về công đoàn cơ sở nên khó khăn trong việc thiết lập hồ sơ đăng ký cũng như đề nghị công nhận kịp thời.

Với vai trò Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh, ông Trương Quốc Phong - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã đề nghị các thành viên, các đơn vị chủ động triển khai kế hoạch năm 2019, triển khai Chỉ thị số 11 của Tỉnh ủy, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện các giải pháp phát huy hiệu quả các thiết chế VH, thể thao, các tiêu chí của xã nông thôn mới. Ông kỳ vọng sự cộng lực phối hợp từ Ban chỉ đạo cấp tỉnh đến cơ sở, các ngành, các cấp để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH năm 2019.

Ông Nguyễn Văn Đảm - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh nhận định: Việc tổ chức bình xét gia đình VH một năm, ba năm chưa đạt hiệu quả thực chất. Trong năm 2019, cần có sự sát sao hơn trong công tác bình xét để nâng chất các danh hiệu, trong đó có danh hiệu gia đình VH. 

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích