Xây dựng hố rác tại hộ gia đình

22/04/2019 - 07:01

BDK - Phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện trong năm 2019 hạ quyết tâm trở thành nòng cốt trong công tác xử lý rác tại địa phương, thực hiện tiêu chí số 17.6 trong xây dựng nông thôn mới.

Bà Lê Thị Coi phân loại rác trước khi đổ vào hố.

Bà Lê Thị Coi phân loại rác trước khi đổ vào hố.

Làm gương cho cộng đồng

Ông Phạm Văn Đẹp - Chi hội phó Chi hội CCB ấp Tân An, xã Long Thới nhiệt tình giới thiệu hố rác mà ông vừa mới xây xong trong vườn nhà. Hố rác dài 1,4m, bề ngang 0,7m, cao 0,6m, được chia làm hai ngăn, một bên là chai nhựa, ống lon, gom lại để bán ve chai, một bên là rác cháy được, được gom, phơi khô chờ đốt, phía chân hố có chừa khe hở để châm lửa, thoát khói. “Cái hố này, gạch ống, xi-măng tôi mua khoảng 350 ngàn đồng, rồi tự xây nên không tốn kém nhiều. Còn rác hữu cơ như lá cây, vỏ trái thì tôi ủ hoai trong vườn làm phân bón” - ông Đẹp nói.

Cùng cách làm như trên, bà Lê Thị Coi - Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp An Thạnh, xã Long Thới lại xây hố rác với kích thước lớn hơn. “Hố rác nhà tôi dài 1,6m, bề ngang 1m, cao 0,8m. Phía trên, bà Lê Thị Coi dùng một tấm tole cũ để đậy lại, tránh mưa, tránh nước. “So với trước đây thì bây giờ mình gom vào hố rác, phân loại, đốt có nơi có chỗ cũng sạch sẽ hơn”, bà Coi cho biết.

Hộ ông Phạm Văn Đẹp và bà Lê Thị Coi là 2 trong số trên 200 hộ hội viên CCB đã tiên phong, gương mẫu đi đầu xây hố rác tại hộ gia đình sau khi Hội CCB huyện vừa phát động. Ông Đẹp nói: “Mình là đảng viên, là CCB thì phải đi đầu để người khác noi theo”. Bằng cách nêu gương, mô hình được lan tỏa ra cộng đồng dân cư. Triển khai từ giữa tháng 3-2019, đến nay, mô hình đang phát triển mạnh tại địa bàn các xã như: Long Thới, Hòa Nghĩa, Vĩnh Hòa và thị trấn Chợ Lách.

Xây dựng mô hình phù hợp với nông thôn

Nói về mô hình phát động xây dựng hố rác tại hộ gia đình, ông Huỳnh Văn Trọn - Chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Thực hiện Chỉ thị số 05 của Huyện ủy về xử lý rác thải, chúng tôi quyết tâm đề ra và thực hiện việc xây dựng hố rác tại gia đình. Hố rác góp phần giúp người dân bước đầu tạo được thói quen phân loại rác tại nguồn, tránh tình trạng vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường”. Hội CCB huyện thống nhất chọn cách xây bằng gạch vì sự chắc chắn của vật liệu cũng như ít tốn công làm, tiết kiệm chi phí. “Chỉ khoảng 300 ngàn đồng là có thể làm được hố rác 2 ngăn này, các hộ nghèo có thể xoay xở được và mình cũng có thể giúp đỡ họ được”, ông Trọn cho hay.

Thuận lợi của Hội CCB huyện khi phát động mô hình này chính là xuất phát từ thực tiễn bức xúc của cộng đồng dân cư. Đồng thời, mô hình được triển khai cụ thể từ chủ trương của huyện cũng như được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tác động. Toàn huyện có trên 1,8 ngàn hộ hội viên CCB, nhiều hội viên tham gia công tác tại các tổ chức đoàn thể, mặt trận, tổ nhân dân tại địa phương, đã xây dựng được uy tín trong cộng đồng. Chính vì vậy, khi triển khai, phát động, hội nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Trong thời gian tới, Hội CCB huyện, cùng các tổ chức đoàn thể, chung tay với chính quyền địa phương trong tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn chung tay xử lý rác. “Hội đặt mục tiêu trong năm 2019 vận động xây được 1.000 hố rác tại các hộ hội viên; đồng thời, tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân xây hố rác, phân loại rác tại hộ gia đình, không xả rác bừa bãi ra môi trường”, ông Huỳnh Văn Trọn cho biết thêm.

Bài, ảnh: T.Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN