Xây dựng khu vui chơi, giải trí không khói thuốc

09/12/2018 - 19:43

Theo tổ chức Y tế thế giới, một nửa những người nghiện thuốc lá hiện nay trong tổng số 1,3 tỷ người hút thuốc lá (HTL) sẽ bị chết sớm vì các bệnh liên quan đến HTL. Đáng báo động hơn là hàng trăm ngàn người chưa bao giờ HTL vẫn phải chết mỗi năm vì những bệnh do hít phải khói thuốc của người khác. Các khu vui chơi, giải trí là nơi phục vụ chung cho nhu cầu của nhiều người, đây là nơi tập trung của rất nhiều trẻ em. Vì vậy, việc xây dựng khu vui chơi, giải trí không khói thuốc là vô cùng cần thiết.

Khói thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có 69 chất gây ung thư. Người HTL chỉ hút một phần khói và phần lớn quay trở lại môi trường. Người thường xuyên hít phải khói thuốc lá cũng sẽ mắc bệnh như người HTL. Nhất là với trẻ em, khi phổi chưa phát triển toàn diện và nhạy cảm hơn với các chất kích thích và chất độc trong khói thuốc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Việc thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc dễ gây viêm đường hô hấp cấp, về lâu dài sẽ dẫn tới mạn tính. Nó làm tăng 30% trường hợp hen ở trẻ nhỏ và tăng tỷ lệ mắc các triệu chứng như ho, khò khè, có đờm, thở nông ở trẻ độ tuổi đến trường lên khoảng 30%. Tỷ lệ đột tử ở trẻ em tiếp xúc với khói thuốc lá trong quá trình bào thai cao hơn trẻ em khác từ 1,4 - 8,5 lần.

Không HTL sẽ giúp giảm đi các chi phí vệ sinh môi trường và bảo trì bảo dưỡng các công trình, cảnh vật… Giảm nguy cơ cháy nổ góp phần giảm thiệt hại về tính mạng và tài sản. Giảm chi phí bảo hiểm y tế chi trả cho điều trị bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, đồng thời cũng hạn chế sự suy giảm năng suất lao động.

Xây dựng một môi trường không khói thuốc nơi công cộng như các khu vui chơi sẽ giúp mọi người tiếp cận, chia sẻ được những thông tin về tác hại thuốc lá cũng như các biện pháp phòng tránh HTL thụ động để bảo vệ sức khỏe. Làm giảm việc tiếp xúc với khói thuốc, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến HTL cho mọi người. Ngoài ra, còn giúp tạo ra cái nhìn tích cực về môi trường xung quanh và thói quen tốt cho trẻ nhỏ học theo. Môi trường không khói thuốc tạo điều kiện thuận lợi cho những người HTL tăng quyết tâm bỏ thuốc, góp phần tạo nếp sống văn minh tại nơi công cộng.

TTTTGDSK

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN