Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đi cùng sự phát triển đất nước

22/04/2019 - 12:52

Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre tham quan du lịch sinh thái Mỹ Khánh tại TP. Cần Thơ nhân dịp hội thảo. Ảnh: A. Nguyệt

Đoàn đại biểu tỉnh Bến Tre tham quan du lịch sinh thái Mỹ Khánh tại TP. Cần Thơ nhân dịp hội thảo. Ảnh: A. Nguyệt

Tại hội nghị triển khai Cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) Việt Nam cho 13 tỉnh khu vực miền Tây Nam Bộ vừa tổ chức tại TP. Cần Thơ, các vấn đề nêu ra cho thấy sự cần thiết và tầm quan trọng trong xây dựng VHDN Việt Nam đi cùng với sự phát triển đất nước.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn - Trưởng ban Tổ chức Cuộc vận động Xây dựng VHDN Việt Nam (gọi tắt là BTC 248) nêu lại 5 nội dung trọng tâm mà Thủ tướng Chính phủ đề cặp đến trong phát động Cuộc vận động này.

Theo đó, việc đầu tiên là nâng cao nhận thức, quán triệt sâu rộng về vai trò VHDN Việt Nam trong cộng đồng DN và từng DN Việt Nam từ khi thành lập và trong suốt quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Kế đến, xây dựng và phát triển nền tảng VHDN Việt Nam gắn với các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; coi phát triển VHDN là yêu cầu cơ bản và cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Phát huy tích cực, đẩy lùi tiêu cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Từng doanh nhân và mỗi DN kiên quyết nói không với hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức kinh doanh, gây tổn hại cho xã hội. Làm lành mạnh môi trường kinh doanh với tinh thần pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và liêm chính trong kinh doanh, tuân thủ các chuẩn mực kinh doanh quốc tế, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, lao động sáng tạo. Nâng cao VH tinh thần, tăng cường thể lực cho cán bộ, công nhân viên và người lao động thông qua xây dựng các thiết chế VH và môi trường làm việc.

“Có thể nói, xây dựng VHDN là nền tảng để phát triển bền vững, là lợi thế cạnh tranh của DN, là linh hồn của thương hiệu và là tài sản vô giá của DN” - Ông Tuấn nêu.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng VHDN từ thực tiễn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Hòa Bình Nguyễn Hữu Hiền thông tin: “Hiện Tập đoàn xây dựng với hơn 400 dự án có quy mô lớn trên cả nước. Trên 100 công trình đang thi công, có hơn 50 ngàn lao động trên các công trường. Tập đoàn đã đưa ra 7 giá trị cốt lõi trong xây dựng VH của đơn vị là: Ứng xử văn minh, hành xử chính trực, thực thi cam kết, tuân thủ kỷ luật, tích hợp tinh hoa, tích cực sáng tạo và chủ động hợp tác. Mỗi nội dung có các hành động cụ thể, trong đó những yếu tố về đạo đức, sự ứng xử văn minh được đưa lên hàng đầu như: tận tụy, trung thành đối với công ty; tận tình, chu đáo đối với khách hàng; tự trọng, cầu tiến đối với bản thân; thấu hiểu, gương mẫu đối với cấp dưới; tương trợ, cộng tác đối với đồng nghiệp; tôn kính, phục tùng đối với cấp trên và trung thực, khiêm tốn đối với mọi người. Đặc biệt, ở nội dung thứ 5, bao gồm: sự sáng tạo về khởi nghiệp, sự hiệu quả về quản trị, sự tinh xảo về công nghệ, sự thuần thục về kỹ năng, sự toàn diện về chất lượng, sự vượt trội về tốc độ và ý chí kiên cường của người Việt Nam.

Đề cập đến vấn đề DN với công nghiệp 4.0, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Thường trực BTC 248 Lê Doãn Hợp cho rằng: “Công nghiệp là một thời kỳ phát triển khoa học công nghệ thần tốc, kỳ diệu. Do đó, DN phải tích cực vận động phát triển theo thời kỳ mới”.

“Nếu như ở thế kỷ 20, học để có bằng để làm việc, nghĩa là học thụ động, thì ở thế kỷ 21, học để có kiến thức để tự tạo ra việc làm, nghĩa là chuyển sang học chủ động. Ở thế kỷ 21, học để làm người, làm nghề và làm giàu bằng kiến thức, trí tuệ và năng lực thực chất của mỗi người” - Ông Hợp nhấn mạnh.  

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết: “UBND TP. Cần Thơ giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm đầu mối, cùng với các sở, ban, ngành, đoàn thể và Hiệp hội DN thành phố phối hợp chặt chẽ giữa BTC 248 Trung ương và UBND TP. Cần Thơ để tổ chức triển khai cuộc vận động trong thời gian tới, không chỉ trong cộng đồng DN mà cả hệ thống chính trị cùng tham gia xây dựng VHDN theo tinh thần phát động của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo ông Hiền, việc phối hợp triển khai thực hiện tốt cuộc vận động do Thủ tướng Chính phủ phát động sẽ góp phần khẳng định vai trò, vị trí và tầm quan trọng của xây dựng VNDN đối với sự phát triển bền vững của các DN; đưa cuộc vận động này đi vào đời sống của cộng đồng DN, trong đó, xây dựng và nhân rộng được nhiều điển hình tiên tiến về xây dựng VHDN.

Dịp này, đại diện lãnh đạo 13 tỉnh, thành Tây Nam Bộ đã tiến hành ký kết phối hợp với BTC 248 về công tác triển khai cuộc vận động xây dựng VHDN.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích