Xử lý nhiều trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát sông

22/08/2019 - 06:49

BDK.VN - Chiều 21-8-2019, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng ban Chỉ đạo quản lý hoạt động khai thác khoáng sản tỉnh (BCĐ tỉnh) đã chủ trì hội nghị sơ kết công tác quản lý khoáng sản 6 tháng đầu năm và tổng kết đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết bến bãi, kinh doanh cát sông.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao bằng khen cho các tập thể.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao bằng khen cho các tập thể.

Tham dự có đại diện các lãnh đạo các cơ quan là thành viên BCĐ tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; lãnh đạo các xã có hoạt động khai thác, kinh doanh cát sông trên địa bàn tỉnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh chỉ còn 2 giấy phép khai thác khoáng sản (KTKS) còn hiệu lực, gồm: Hợp tác xã thương mại - dịch vụ Đại Bắc, hoạt động trên tuyến sông Hàm Luông (thuộc xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc) và Công ty cổ phần đầu tư 779 (hiện là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế đầu tư xây dựng Sông Lam), hoạt động trên sông Hàm Luông (thuộc xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm).

Trong 6 tháng đầu năm 2019 (tính đến 15-5-2019), lực lượng chức năng toàn tỉnh phát hiện 239 vụ KTKS không giấy phép, với 494 đối tượng, xử phạt hành chính với số tiền 4,67 tỷ đồng. Đồng thời, buộc đối tượng vi phạm nộp vào ngân sách nhà nước tương đương tiền định giá phương tiện vi phạm (thuộc trường hợp bị tịch thu) 7 vụ, số tiền 2,73 tỷ đồng; chuyển cơ quan cảnh sát điều tra củng cố hồ sơ xử lý hình sự 9 vụ.

Qua 3 tháng triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động KTCTP trên địa bàn tỉnh (từ 3-5 đến 31-7-2019), công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, xử lý 125 vụ với 156 đối tượng vi phạm; đã xử phạt với số tiền 1,79 tỷ đồng (số tròn); phạt cảnh cáo 1 đối tượng (do chưa đủ tuổi theo quy định); bàn giao cho các đơn vị, địa phương giáp ranh để xử lý theo thẩm quyền 34 vụ với 37 đối tượng; chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh củng cố hồ sơ xử lý 25 đối tượng; xử phạt gần 1,1 ngàn trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường thủy (không đăng ký phương tiện, không có bằng thuyền trưởng…) với số tiền hơn 1,26 tỷ đồng.  

Cùng trong 3 tháng cao điểm, các đồn, trạm kiểm soát biên phòng đã phối hợp với công an các cấp và lực lượng liên quan tổ chức tuần tra, kiểm tra phát hiện 11 trường hợp KTCTP, xử phạt với số tiền 66,5 triệu đồng. Công tác kiểm tra các bến, bãi, hầm tập kết cát được các ngành chức năng phối hợp thực hiện và xử phạt nghiêm. 

Đại biểu dự hội nghị thảo luận nhiều vấn đề liên quan: công tác kiểm tra, xử phạt KTCTP; công tác đăng ký, đăng kiểm và quản lý phương tiện hành nghề bơm hút cát; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ nhân dân tự quản (cấp xã) trong quản lý, KTCTP; giải pháp hiệu quả trong quản lý hóa đơn, phiếu cát đối với đơn vị mua - bán cát; công tác phối hợp của các ngành chức năng trong quản lý, KTKS…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng BCĐ tỉnh đánh giá cao kết quả công tác quản lý khoáng sản của các ngành, địa phương, đơn vị thời gian qua. Đồng thời, ông nhắc nhở các ngành chức năng cần tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập lưu ý, trong thời gian tới, thành viên BCĐ tỉnh cần phối hợp tốt với các ngành chức năng trong việc khắc phục những hạn chế ở một số cơ quan, đơn vị chưa thể hiện quyết tâm cao trong phòng chống KTCTP. Cơ quan điều tra cần khẩn trương làm rõ, kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm KTCTP (nếu đủ căn cứ thì xử lý hình sự).

Đối với MTTQ và các cơ quan báo, đài, ông Nguyễn Hữu Lập đề nghị cần làm tốt công tác tuyên truyền. Đồng thời, thực hiện tốt vai trò giám sát, kịp thời phát hiện và biểu dương gương người tốt việc tốt và mạnh dạn đấu tranh đối với những tiêu cực trong công tác quản lý, KTKS.

Các huyện, thành phố cần tổ chức sơ kết, tổng kết cao điểm kiểm tra, xử lý hoạt động KTCTP; rút ra được những kinh nghiệm hay trong công tác này; tuyệt đối không để xảy ra “điểm nóng” KTCTP.

Từ nay cho đến cuối năm 2019, BCĐ tỉnh sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác quản lý hoạt động khai thác cát đối với các huyện, thành phố; trong đó, có mời đại diện lãnh đạo các xã và quần chúng nhân dân tham dự để được nghe người dân trực tiếp phản ánh về công tác này.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 3 tập thể và 5 cá nhân; Ban Giám đốc Công an tỉnh đã trao giấy khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có nhiều thành tích trong cao điểm kiểm tra, xử lý hoạt động KTCTP.

Tin, ảnh: H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích