Xử phạt hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

22/03/2020 - 20:28

BDK - Ngày 3-2-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2020/NÐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15-4-2020, thay thế Nghị định số 174/2013/NÐ-CP ngày 13-11-2013.

Nghị định số 15 quy định xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Tại Khoản 1 Ðiều 99 Nghị định số 15, quy định mức xử phạt VPHC các vi phạm quy định về trang thông tin điện tử.

Theo đó, áp dụng mức phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi cung cấp không đầy đủ hoặc không chính xác thông tin về tên của tổ chức quản lý trang thông tin điện tử, tên cơ quan chủ quản (nếu có), địa chỉ liên lạc, thư điện tử, số điện thoại liên hệ, tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung trên trang chủ của trang thông tin điện tử.

Khoản 2 Ðiều 99 quy định phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi như: cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung vi phạm quy định của pháp luật; hoặc tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Theo quy định tại Khoản 3 Ðiều 99, áp dụng mức phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng đối với người thực hiện một trong các hành vi sau:

- Ðưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

- Ðăng, phát, sử dụng hình ảnh bản đồ Việt Nam không thể hiện đầy đủ hoặc thể hiện sai chủ quyền quốc gia;

- Quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hóa, dịch vụ bị cấm;

- Giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác;

- Ðăng, phát các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc không được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu.

Người vi phạm bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu tang vật, phương tiện VPHC đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 điều này.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị các biện pháp khắc phục hậu quả: buộc gỡ bỏ đường dẫn đến thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn, thông tin vi phạm pháp luật đối với hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 2 và 3 điều này; buộc thu hồi hoặc buộc hoàn trả tên miền do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các Khoản 2 và 3 điều này.

Ð.Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN