Xúc tiến thương mại để phát triển và hội nhập

18/01/2019 - 09:19

BDK - Năm 2018, tỉnh đã tập trung rất cao cho hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trong và ngoài nước. Các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) cũng xác định XTTM là mục tiêu đầu tư dài hạn, là kênh quan trọng giúp DN, HTX phát triển sản phẩm để vươn xa.

Khách hàng tham quan hàng hóa trưng bày tại hội nghị kết nối cung - cầu giữa Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Hiệp

Khách hàng tham quan hàng hóa trưng bày tại hội nghị kết nối cung - cầu giữa Bến Tre và TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.Hiệp

Thoát ra “ao làng”

Trước đây, hầu hết người sản xuất nhỏ lẻ và DN trong tỉnh chỉ tiêu thụ hàng hóa của mình trong phạm vi quanh quẩn của làng, xã, huyện, rộng nhất là trong tỉnh và ngại đi ra ngoài tỉnh với nhiều lý do. Hiện nay, tình hình này đã thay đổi. Nhiều DN đã mạnh dạn bứt phá trong hoạt động XTTM trong và ngoài nước vì mục tiêu hội nhập. XTTM đóng vai trò quan trọng hoạch định chiến lược dài hạn cho DN phát triển, bền vững. HTX cũng phải nhập cuộc từng bước dưới sự hỗ trợ, tạo điều kiện XTTM từ phía Nhà nước.

Cụ thể, Trung tâm XTTM đã tổ chức cho các DN tham gia quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh như: Hội chợ Công nghiệp - Thương mại tỉnh Bến Tre, hội chợ tại tỉnh Quảng Ninh, Đồng Nai, Bình Định, TP. Hồ Chí Minh... Đồng thời, tổ chức đưa hàng Việt về nông thôn tại các vùng sâu, vùng xa của các huyện trên địa bàn tỉnh nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam“. Đặc biệt, năm 2018, lần đầu tiên tỉnh đăng cai tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu giữa Bến Tre với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành, hội nghị kết nối thị trường tiêu thụ bò Ba Tri... Sau khi tham gia các chương trình, nhiều DN tỉnh đã kết nối và tiêu thụ hàng hóa tại các đại lý, siêu thị, Trung tâm thương mại lớn như Co.opmart, Satra, Citimax, Big C, Lotte...

Ông Nguyễn Văn Đức - Giám đốc HTX nông nghiệp Phú Túc, huyện Châu Thành phấn khởi vì thông qua Hội nghị XTTM, đã kết nối đầu vào và đầu ra các sản phẩm chủ lực của HTX là dừa, bưởi và sầu riêng. “Hiện nay, vấn đề tiêu thụ đang bị ách tắc. HTX rất mừng khi được quan tâm tạo điều kiện kết nối với các DN cung ứng đầu vào, đầu ra. Thấy được những điểm sáng, HTX sẽ hoạch định chiến lược sản xuất, phát triển sản phẩm và có hướng ký kết hợp đồng cụ thể, định hướng sản xuất đáp ứng nhu cầu DN” - ông Đức chia sẻ.

Hướng đến giá trị mới

Hoạt động XTTM tại thị trường nước ngoài đã được chú trọng hơn. Năm 2018, lần đầu tiên Bến Tre đại diện Việt Nam tham gia quảng bá sản phẩm của tỉnh tại Hội chợ Nam Ninh - Trung Quốc; đã hỗ trợ kinh phí cho 2 DN tham gia tại Hội chợ Thái Lan.

Dây chuyền sản xuất các mặt hàng từ dừa trong tỉnh.

Dây chuyền sản xuất các mặt hàng từ dừa trong tỉnh.

Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre là những DN nhận thức cao về tầm quan trọng của hoạt động XTTM. Các DN đã chủ động XTTM tại các thị trường khó tính, tiềm năng trên thế giới… Theo ông Nguyễn Trường Thịnh - Phó giám đốc Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, chỉ trong năm 2018, DN có 6 chuyến đi XTTM nước ngoài, trong đó có 3 chuyến đi Trung Quốc, các chuyến đi Mỹ. Công ty xem đây là mục tiêu đầu tư dài hạn, tìm mối quan hệ hợp tác về thương mại. Sau mỗi kỳ như vậy, DN tiếp tục đeo đuổi hoạt động xúc tiến, hoàn thiện các tiêu chuẩn như an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

“Hoạt động sản xuất khá ổn định do đã có thương hiệu và thị trường. Tuy nhiên, DN xác định vẫn không dừng lại việc nghiên cứu xu thế của thị trường, bởi nó ngày càng đổi mới, đa dạng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng. Câu chuyện cơm dừa sấy trong 2 năm qua đã giảm tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hơn 50% mà thay vào đó là các sản phẩm tinh chế như dầu dừa, bột sữa dừa, nước dừa đóng hộp… là một minh chứng. Hiện nay, từ cơm dừa phải chế biến đa dạng các mặt hàng đến tay người tiêu dùng như: sữa dừa, nước cốt dừa, dầu dừa, tới đây là tinh chất kháng khuẩn Axitflaurit (trong thành phần của dầu dừa, tinh chất này chiếm 49 - 52%) để đáp ứng được nhu cầu thị trường và giá trị mới được đẩy lên cao” - ông Nguyễn Trường Thịnh cho biết thêm.

Đồng thời, khi tham gia các cuộc hội chợ, giúp DN ghi nhận nhiều ý kiến từ khách hàng giúp hoàn thiện sản phẩm hoặc có thêm ý tưởng phát triển các sản phẩm mới từ kết quả thu thập các nhu cầu mà khách hàng đang quan tâm. Bởi để có thể mua tận gốc, bán tận ngọn, DN cần hết sức chú ý nghiên cứu nhu cầu thị trường, các tiêu chuẩn trước khi đầu tư hạ tầng cơ sở đảm bảo phù hợp các quy chuẩn quốc tế nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững.

Ông Nguyễn Văn The - quyền Giám đốc Trung tâm XTTM, Sở Công Thương cho biết: Với sự chỉ đạo tập trung của UBND tỉnh, của ngành, năm 2018, công tác XTTM được tăng cường đối với DN, HTX. Qua đó, đẩy mạnh liên kết kinh tế với các tỉnh, thành phía Nam, hỗ trợ các DN, HTX, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, đẩy mạnh hoạt động XTTM, kết nối giao thương hàng hóa, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà phân phối và người tiêu dùng trong tỉnh tiếp cận và mua sắm hàng hóa, sản phẩm đặc sản các vùng miền.

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN