Yemen: Thủ tướng Abdulmalik và các quan chức chính phủ trở về Aden

18/11/2019 - 21:28

Một số quan chức Chính phủ Yemen, trong đó có Thủ tướng Maeen Abdulmalik, đã trở về thành phố cảng Aden ở miền Nam Yemen để thực thi thỏa thuận chia sẻ quyền lực với Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam.

Người dân trên đường phố tại Aden, Yemen, ngày 6-11-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Người dân trên đường phố tại Aden, Yemen, ngày 6-11-2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 18-11-2019, Thủ tướng Maeen Abdulmalik cùng một số bộ trưởng và các quan chức khác trong Chính phủ Yemen đã trở về thành phố cảng miền Nam Aden.

Đây là một phần trong khuôn khổ thỏa thuận chia sẻ quyền lực do Saudi Arabia làm trung gian giữa các phe tham chiến ở Yemen.

Các quan chức sân bay quốc tế Aden đã xác nhận một máy bay của Saudi Arabia chở thủ tướng và các bộ trưởng truyền thông, tài chính, giáo dục, điện lực và các chức sắc tôn giáo đã hạ cánh xuống sân bay, đồng thời cho biết các quan chức chính phủ đã tháp tùng thủ tướng từ thủ đô Riyadh của Saudi Arabia trở về nước.

Lực lượng an ninh được vũ trang hạng nặng, yểm trợ bằng xe thiết giáp đã được triển khai quanh sân bay Aden trước khi đoàn thủ tướng đến.

Các nguồn tin khác cho hay, thủ tướng và các quan chức sau đó ngay lập tức di chuyển tới Phủ Tổng thống ở Aden.

Việc các quan chức Chính phủ Yemen quay trở về sẽ mở đường cho giảm căng thẳng và khôi phục các cơ quan nhà nước ở Aden sau khi ký kết thỏa thuận chia sẻ quyền lực với Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam (STC).

Dưới sự bảo trợ của Saudi Arabia, ngày 5-11, Chính phủ Yemen được quốc tế công nhận đã chính thức ký một thỏa thuận chia sẻ quyền lực với lực lượng ly khai miền Nam nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh giành quyền lực tại miền Nam Yemen.

Theo các nguồn thạo tin, liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu sẽ lãnh đạo một ủy ban chung về thực thi thỏa thuận Riyadh, theo đó quy định thành lập một chính phủ bao gồm 24 bộ trưởng với tỷ lệ đại diện từ các tỉnh miền Bắc và miền Nam bằng nhau.

Vấn đề miền Nam sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán chính trị.

Nội dung thỏa thuận cũng dự tính Thủ tướng Yemen đang lưu vong ở Saudi Arabia sẽ trở về thành phố Aden để khôi phục hoạt động của các văn phòng chính phủ, trả lương cho quan chức quân đội và công chức dân sự tại những khu vực thuộc kiểm soát của Chính phủ Tổng thống Mansur Hadi được quốc tế công nhận.

Năm 1990, Cộng hòa dân chủ Yemen ở miền Nam và Cộng hòa Yemen Arab ở miền Bắc đã hợp nhất thành lập Cộng hòa Yemen. Tuy nhiên, các vùng ở miền Nam từ đó vẫn tìm cách tách ra độc lập.

Hội đồng Chuyển tiếp miền Nam Yemen được thành lập năm 2017. Kể từ tháng Tám vừa qua, thành phố Aden, nơi đặt các cơ quan đầu não của chính phủ, và nhiều vùng khác ở miền Nam liên tục phải hứng chịu các cuộc xung đột bạo lực giữa phe ly khai và lực lượng chính phủ.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN