Yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đúng quy định

22/09/2019 - 19:10

BDK - Bà Võ Thị Nhẫn ở Ấp 2, xã Châu Bình, huyện Giồng Trôm phản ánh, cho rằng UBND xã và cơ quan chức năng huyện đã không giải quyết hồ sơ đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho bà. Bà Nhẫn khiếu nại nhiều nơi.

Theo trích lục bản đồ địa chính ngày 10-8-2017, bà Nhẫn đang quản lý phần đất có diện tích 70,5m2 (trong đó diện tích đất lộ giới là 34,7m2), thuộc thửa số 2, tờ bản đố số 8, tọa lạc tại xã Châu Bình.

Liên quan đến phần đất này, ngày 1-12-2017, tại biên bản làm việc của đoàn công tác huyện Giồng Trôm với xã Châu Bình về việc hỗ trợ xử lý các trường hợp còn vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu; theo tờ trình của UBND xã, đoàn công tác đã thống nhất cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho 4 hộ dân, trong đó có bà Võ Thị Nhẫn. Tuy nhiên, các hộ dân được cấp đất này phải làm nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Sau đó, công chức địa chính xã Châu Bình đã hướng dẫn bà Nhẫn làm thủ tục đúng theo quy định pháp luật. Thế nhưng, bà Nhẫn không thực hiện, vụ việc kéo dài và khiếu nại nhiều nơi.

Theo quy định pháp luật, công dân có nhu cầu xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ phải thực hiện đúng theo trình tự, thủ tục luật định.

Về thủ tục đăng ký biến động QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển QSDĐ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng, được thực hiện như sau:

1) Trình tự thực hiện:

Bước 1: Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại UBND cấp xã (nếu có nhu cầu). UBND cấp xã thực hiện thủ tục xác nhận đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thủ tục cấp xã):

- Trường hợp hồ sơ đầy đủ, cán bộ xã viết biên nhận trao cho người nộp.

- Trường hợp hồ sơ thiếu hoặc không hợp lệ, cán bộ xã hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.

Bước 2: Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm luân chuyển hồ sơ trong ngày đến các bộ phận chuyên môn xử lý. Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 3 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện chuyển thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính, cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Bước 4: Người sử dụng đất nhận thông báo nộp tiền từ cơ quan thuế, có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính, liên hệ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (nơi nộp hồ sơ) để nộp các giấy tờ chứng minh hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Bước 5: Đến hẹn, người sử dụng đất mang biên nhận đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nộp phí, lệ phí và nhận kết quả.

2) Cách thức thực hiện: Trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN