An ninh Bến Tre góp phần đánh bại chiến lược chiến tranh cục bộ của Mỹ (1966-1968)

03/02/2010 - 09:15

Trước nguy cơ thất bại hoàn toàn của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ chuyển sang chiến lược “Chiến tranh cục bộ” ở miền Nam và tiến hành chiến tranh phá hoại ở miền Bắc.

Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng lần thứ VII (tháng 12-1965) đã xác định: Chống Mỹ cứu nước là nhiệm vụ thiêng liêng của dân tộc ta từ Nam chí Bắc. TW Đảng đã kêu gọi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta kiên quyết đánh bại cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ trong bất kỳ tình huống nào, nhằm bảo vệ miền Bắc, giải phóng miền Nam, hoàn thành cuộc cách mạng dân tộc, dân chủ, tiến tới thực hiện hòa bình, thống nhất nước nhà.

Đầu mùa khô 1965-1966, đế quốc Mỹ ồ ạt đổ quân viễn chinh Mỹ và quân chư hầu vào miền Nam thực hiện mục tiêu chiến lược của chúng là: “Tìm diệt và bình định”, nhằm tập trung tiêu diệt quân chủ lực và cơ quan đầu não kháng chiến, đồng thời ra sức “bình định” nông thôn để hòng quét sạch cơ sở chính trị của ta. Mỹ ngụy coi Bến Tre là chiến trường chủ yếu để thực hiện “bình định”, vơ vét nhân tài, vật lực làm nguồn cung ứng tại chỗ cho cuộc chiến tranh. Chúng tăng thêm cố vấn Mỹ, tăng cường bắt lính, đôn quân, phát triển ngụy quân, củng cố ngụy quyền. Cố vấn Mỹ nắm quyền chỉ huy trực tiếp đến các chi khu, trực tiếp chỉ huy các cuộc càn quét với sự yểm trợ của không quân và chi viện của hạm đội 7 Mỹ. Ngoài thay quân đổi tớ trong các ngành chủ chốt như: quân sự, công an, tình báo, chúng tăng cường đánh phá về qui mô và cường độ, gây ra nhiều vụ thảm sát đối với nhân dân Bến Tre.

Trước tình hình trên, tháng 4-1965, Tỉnh ủy họp đánh giá: Địch đã thực sự leo thang, đưa chiến tranh lên một bước, nhưng dù có tình huống nào xảy ra, ta nhất định thực hiện được nhiệm vụ của cấp trên đề ra. Tỉnh ủy chủ trương: Nhanh chóng xây dựng lực lượng, xây dựng vùng giải phóng, chuẩn bị mọi điều kiện cùng toàn miền xông lên tấn công địch giành thắng lợi quyết định khi có thời cơ. Tỉnh ủy quyết định mở đợt chỉnh huấn trong toàn Đảng, toàn quân và đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi trong quần chúng để tuyên truyền, vận động và đẩy mạnh các mặt đấu tranh, phá triệt để các luận điệu chiến tranh tâm lý của địch; nâng cao quyết tâm chiến đấu và khí thế cách mạng của quần chúng theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Không có gì quí hơn độc lập tự do”; tăng cường giáo dục giác ngộ về Đảng, lập trường chiến đấu, đi đôi với giáo dục rèn luyện nâng cao trình độ công tác, phương châm phương pháp cách mạng cho cán bộ đảng viên, nhất là quan điểm cách mạng triệt để, quan điểm bạo lực và quan điểm quần chúng đúng đắn, về nhân sinh quan cách mạng. Sau đợt chỉnh huấn, ở địa bàn Bến Tre, ta liên tục mở các chiến dịch tấn công làm cho quân ngụy thất bại rất nặng nề, nhất là chiến dịch Đông Xuân 1966 - 1967. Ở các mặt trận: Ba Tri, Bình Đại, Mỏ Cày, Thạnh Phú, Giồng Trôm… ta đã tổ chức nhiều trận đánh lớn, làm tiêu hao sinh lực địch.

Để phát huy thắng lợi trên chiến trường, Tỉnh ủy chỉ đạo vừa đánh địch vừa phát động quần chúng đấu tranh. Cùng với các mũi vũ trang, các cuộc đấu tranh chính trị của quần chúng liên tiếp nổ ra như: Chống địch bắn phá, cướp bóc… Kết hợp với lực lượng quân sự và phong trào đấu tranh chính trị của quần chúng, lực lượng an ninh đã luồn sâu vào vùng địch diệt ác, trừ gian, phá thế kìm kẹp của địch. Chỉ trong hai năm 1966, 1967, ta đã tiêu diệt 119 tên do thám, gián điệp, mật báo viên, cảnh sát, bọn tâm lý chiến và chiêu hồi. Cùng với tổ chức đánh địch, công tác nắm tổ chức, hoạt động gián điệp của địch là một trong những công tác quan trọng hàng đầu. Thông qua phong trào quần chúng và phối hợp với các ngành, ta đã điều tra làm rõ nhiều vụ phá rối trị an, nội gián cài cắm của địch. Kết quả đó đã góp phần đắc lực vào việc chủ động chống địch càn quét, phá hoại, gom dân, lấn chiếm; ra sức bảo vệ vùng căn cứ, vùng giải phóng, bảo vệ cơ quan, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo; chủ động nắm chắc tình hình, phục vụ kịp thời cho ta tiêu diệt địch, phá hệ thống kềm kẹp, bảo toàn cơ sở Đảng, căn cứ cách mạng.

Sau hai năm tiến hành cuộc chiến tranh cục bộ ở miền Nam và cuộc chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, đế quốc Mỹ đã vấp phải thất bại thảm hại. Trước tinh thần và ý chí chiến đấu của quân dân ta, nội bộ chính quyền Mỹ, ngụy bắt đầu chia rẽ. Trước tình hình đó, tháng 12-1967, Bộ Chính trị họp và quyết định: “Chuyển cuộc chiến tranh cách mạng ở miền Nam sang một thời kỳ mới, thời kỳ giành thắng lợi quyết định” và chủ trương “Động viên những nỗ lực lớn nhất của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ở cả hai miền; đưa cuộc chiến tranh của ta lên một bước phát triển cao nhất, bằng phương pháp tổng công kích, tổng khởi nghĩa để giành thắng lợi quyết định”.

Sau khi tiếp nhận Nghị quyết của Bộ Chính trị, Chỉ thị của TW Cục, Tỉnh ủy đã triệu tập hội nghị mở rộng để bàn kế hoạch thực hiện. Tỉnh ủy chủ trương: “Khẩn trương phát động trong nội bộ và quần chúng, tạo sự nhất trí với chủ trương của Đảng, xây dựng và phát triển lực lượng ở cả 3 vùng, đủ sức sẵn sàng xông lên tấn công địch, giành thắng lợi to lớn, tạo điều kiện tiến lên giải phóng tỉnh”.

Tiếp thu nghị quyết, chỉ thị của trên, căn cứ thực tế ở địa phương, Ban An ninh tỉnh tổ chức hội nghị, xây dựng phương án tác chiến, phân công các đồng chí lãnh đạo Ban phụ trách các địa bàn và các mũi tiến công, quán triệt tư tưởng tiến công trong toàn lực lượng với phương châm: Không lùi bước dù phải hy sinh; khi đánh chiếm mục tiêu, phải tranh thủ cơ hội phá trại giam địch, thả cán bộ ta; liên lạc với cơ sở, nắm tình hình, diệt những tên ác ôn, trừng trị những tên phản bội, chỉ điểm… Đúng giờ G, cùng với các lực lượng khác, lực lượng an ninh được chia làm nhiều mũi tiến vào thị xã, thị trấn, cùng với đánh chiếm mục tiêu, được sự hướng dẫn của cơ sở, ta đã diệt hầu hết bọn ác ôn trong bộ máy kềm kẹp của dịch và bắt hàng trăm tên khác, mít-tinh giáo dục trước quần chúng. Kết quả đó, góp phần cùng toàn Đảng, quân, dân tỉnh nhà đánh bại chiến lược chiến tranh cục bộ của nước Mỹ trên địa bàn Bến Tre.

Huy Phục

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN