“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

19/11/2018 - 07:17

Ngày 18-11-2018, tại công viên Đồng Khởi, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức lễ hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông - TNGT” với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”. Tham dự lễ tưởng niệm có ông Nguyễn Hữu Lập - Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Dương Phú Hưng - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo Ban ATGT các huyện, thành phố, học sinh các trường trên địa bàn thành phố, đại diện 18 gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao tiền hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: Thu Huyền

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao tiền hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông. Ảnh: Thu Huyền

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, ông Lê Văn Hoàng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, TNGT của nước ta đã giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, tình hình trật tự ATGT vẫn còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp khó lường. Mỗi năm, TNGT cướp đi sinh mạng của trên 8.000 người, làm hàng chục ngàn người bị thương tật suốt đời.

Việc tổ chức các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT lần thứ 7 năm 2018 là chuỗi các hoạt động Việt Nam cùng các thành viên Liên hiệp quốc tổ chức hàng năm trên toàn thế giới. Đây là dịp để chúng ta tưởng nhớ và thương cảm với những người không may qua đời do TNGT; chung tay chia sẻ, xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ. Đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống. Đồng thời, mỗi người cần tự kiểm điểm chính bản thân mình, phải chăng mỗi chúng ta từng lái xe sau khi vừa uống rượu bia, vi phạm tốc độ, vi phạm tín hiệu giao thông, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy... Và phải chăng còn không ít bậc làm cha, làm mẹ, thầy cô giáo chưa thường xuyên nêu gương về văn hóa giao thông, hay còn vô tâm trước những hiểm nguy rình rập con trẻ trên những cung đường.

“Một phút cúi mình tưởng nhớ và hứa với những người đã mất, chúng ta hứa tuyệt đối chấp hành luật giao thông. Luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông. Mỗi người lớn, đặc biệt là cha, mẹ và thầy, cô giáo, phải có trách nhiệm giáo dục trẻ em tham gia giao thông an toàn, phải là tấm gương về văn hóa giao thông và luôn nhớ nghĩa vụ bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông. Phải đội mũ bảo hiểm cho mình và cho trẻ em khi đi lại bằng mô tô, xe máy và xe đạp điện. Ủy ban ATGT Quốc gia kêu gọi mỗi người Việt Nam phải tự giác chấp hành các quy định về ATGT để ngăn chặn thảm họa TNGT” - Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh kêu gọi.

Ông Phạm Văn Tuấn, ở xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, đại diện cho các gia đình có người thân là nạn nhân TNGT xúc động cho rằng, TNGT để lại hậu quả khôn lường. Vợ ông không may bị TNGT, gia đình ông lại có đứa con không lành lặn, một mình ông phải chống chọi với bao khó khăn vất vả trong cuộc sống. Ông kêu gọi mọi người khi tham gia giao thông hãy cố gắng tuân thủ đúng theo quy định để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Ông Dương Phú Hưng - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, ông Cao Thành Hiếu - Chủ tịch UBND, Trưởng ban ATGT TP. Bến Tre kêu gọi hưởng ứng các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT.              

Dịp này, Ban ATGT tỉnh tổ chức trao tiền hỗ trợ cho 18 gia đình nạn nhân TNGT ở các huyện và TP. Bến Tre. Mỗi gia đình được hỗ trợ 2 triệu đồng. Công ty Taxi Mai Linh Chi nhánh Bến Tre tặng mỗi gia đình 1 mũ bảo hiểm và Công ty TNHH Văn Lang - TP. Hồ Chí Minh tặng mỗi hộ gia đình 500 ngàn đồng.

Trong 10 tháng năm 2018, cả nước có 6.674 người chết và 11.549 người bị thương vì TNGT; trong đó, có 962 trẻ em. Riêng trên địa bàn tỉnh, đã xảy ra 203 vụ TNGT, làm chết 164 người, bị thương 87 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 22 vụ (204/226, 9,73%), số người chết không tăng không giảm (164/164), giảm 30 người bị thương (87/117, 25,64%). Từ đó cho thấy, tỷ lệ người chết vẫn còn ở mức cao, kết quả kéo giảm TNGT chưa bền vững.

Phong Cao

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN