Kiên quyết xử lý “xe dù, bến cóc”

25/01/2019 - 07:28

BDK - Từ nay đến ngày 28-2-2019, Phòng Cảnh sát giao thông sẽ phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là tình trạng “xe dù, bến cóc” để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho nhân dân vui xuân, đón Tết.

Cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra xe ô tô khách trên quốc lộ 60. Ảnh: Thủy Tiên

Cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra xe ô tô khách trên quốc lộ 60. Ảnh: Thủy Tiên

Dừng, đỗ không đúng quy định

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh hiện có 924 phương tiện ô tô đăng ký hoạt động vận tải hành khách với nhiều hình thức như: xe chạy theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe buýt và kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô. Đa số các phương tiện này có đăng ký kinh doanh vận tải tại tỉnh nhưng thường xuyên hoạt động ở nhiều địa bàn khác nhau và liên tỉnh. Sở Giao thông vận tải chỉ quản lý, theo dõi và xử lý các phương tiện này thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Đa số các phương tiện vận tải hành khách đã đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên vẫn còn xảy ra tình trạng một số phương tiện dừng, đỗ đưa rước khách không đúng nơi quy định, không có hợp đồng hoặc thành lập các trạm khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng. Đây là những hành vi vi phạm pháp luật và là nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh nhận định, trong các loại hình vận tải hành khách thì các xe chạy theo hình thức xe “hợp đồng” là loại hình phức tạp nhất, rất khó kiểm soát và xử lý. Hành vi vi phạm của loại phương tiện này chủ yếu là đón, trả khách không đúng nơi quy định, không có hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách… Chính vì dừng đỗ trả, đón khách không đúng nơi quy định nên nhiều trường hợp là nguyên nhân gây tai nạn giao thông do các phương tiện khác không xử lý kịp tình huống xảy ra. Thống kê trong năm 2018 có 10 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô khách, hậu quả làm chết 10 người, bị thương 2 người.

Từ đầu năm 2018 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát, ngành chức năng đã phát hiện, lập biên bản, xử phạt 463 trường hợp xe ô tô vi phạm trong hoạt động vận tải hành khách các lỗi như trên. Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở Giao thông vận tải cũng đã nhắc nhở 19 trường hợp vi phạm và tiến hành xử lý thu hồi phù hiệu, biển hiệu có thời hạn đối với 64 phương tiện không thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật như vi phạm tốc độ, quá thời gian lái xe, thiết bị giám sát hành trình mất tín hiệu…

Cạnh tranh, giành khách

Xe “dù” dừng đỗ, trả, đón khách tại các “bến cóc” dọc đường phát sinh nhiều nhất là trong thời điểm lễ, Tết là do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dẫn đến các nhà xe cạnh tranh, giành khách, “tranh thủ” đón thêm nhiều khách hơn. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng các xe kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng đón, trả khách không đúng nơi quy định cũng xuất phát từ hành khách.

Nhiều người không đến bến bãi, nhà xe để đi vì muốn tiện lợi nên nảy sinh nhu cầu đưa, đón tận nhà. Ông Nguyễn Văn Phú, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách gần 20 năm ở địa bàn huyện Giồng Trôm cho biết: “Lúc trước xe ít mà khách đi nhiều nên khách sẽ cần mình, còn hiện nay xe nhiều mà khách ít nên mình phải chiều khách. Do nhu cầu của khách hàng là có xe đưa đón tận nhà hoặc nơi thuận tiện cho họ nên chúng tôi muốn có khách phải điều xe hoặc cho xe trung chuyển đến tận nhà để đưa rước. Rất ít hành khách đi đến bến xe hay các trạm dừng, đón được bố trí sẵn trên đường để đi vì nhiều lý do khác nhau”.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Ông Phan Thanh Bình - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Nhằm lập lại trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, đặc biệt là trong thời gian Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Thanh tra sở phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông sẽ thành lập các tổ kiểm tra để tiến hành kiểm tra, kiểm soát bằng nhiều hình thức đột xuất, bất ngờ đối với các phương tiện cơ giới hoạt động vận tải hành khách trên tuyến giao thông. Trong đó, chú trọng vào các hành vi về điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, phù hiệu, biển hiệu, hợp đồng vận chuyển, thiết bị giám sát hành trình, quy định về số lượng hành khách, tải trọng xe khách; điều kiện của người lái xe như giấy phép lái xe, chấp hành quy định về nồng độ cồn và các vi phạm khác có liên quan…   

Cảnh sát giao thông kiểm tra xe ô tô khách trên quốc lộ 60.  Ảnh: T.Tiên

Cảnh sát giao thông kiểm tra xe ô tô khách trên quốc lộ 60.  Ảnh: T.Tiên

Tập trung kiểm tra các xe hợp đồng với các lỗi như dừng, đỗ không đúng nơi quy định; không có hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách tại các vị trí khác nhau từ khi mới xuất phát đến điểm cuối cùng là khu vực qua trạm thu phí cầu Rạch Miễu để kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm, đối phó với cơ quan kiểm tra ghi thêm vào danh sách hành khách, hợp đồng vận chuyển… Tập trung ở các tuyến, địa bàn như Thanh Tân, chợ Bang Tra (Mỏ Cày Bắc); quốc lộ 57 đoạn từ chợ Mỏ Cày Nam đến chợ Hương Mỹ, ngã tư Tân Trung (Mỏ Cày Nam); thị trấn Ba Tri, thị trấn Thạnh Phú; nội ô TP. Bến Tre, huyện Châu Thành và huyện Giồng Trôm.

“Để lập lại trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, nhất là kiểm soát, xóa bỏ tình trạng “xe dù, bến cóc”, Sở Giao thông vận tải sẽ rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bố trí mới các địa điểm dừng, đỗ để đón trả khách phù hợp, đầy đủ, đúng quy định để các phương tiện hoạt động tốt hơn. Đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm. Thanh tra giao thông sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn có hoạt động vận tải hành khách phức tạp để kịp thời xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, không để tình trạng tranh giành hành khách gây mất trật tự ATGT” - ông Phan Thanh Bình cho biết thêm.

         Thủy Tiên - Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN