Phóng nhanh, vượt ẩu tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn

19/09/2018 - 07:53

Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản một trường hợp vi phạm.

Lực lượng Cảnh sát giao thông lập biên bản một trường hợp vi phạm.

Điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, phóng nhanh, vượt ẩu... là những hành vi vi phạm quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 239 vụ TNGT đường bộ, làm chết 150 người, bị thương 157 người; trong đó, có 41 vụ do lỗi chạy quá tốc độ, tránh vượt không đảm bảo an toàn.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn tối thiểu giữa hai xe được ghi trên biển báo hiệu đường bộ. Tại những đoạn đường không có biển báo hiệu, người điều khiển phương tiện phải lái xe ở tốc độ phù hợp với điều kiện thực tế của cầu, đường, mật độ phương tiện tham gia giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để đảm bảo an toàn; chỉ được vượt xe khác khi đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, hành vi vi phạm quy định về tốc độ và tránh vượt diễn ra phổ biến trên tất cả các tuyến đường từ đường nội ô đến đường nông thôn hay quốc lộ, tỉnh lộ. Khi bị phát hiện xử lý, người vi phạm thường đưa ra nhiều lý do khác nhau để biện minh cho lỗi của mình như gia đình có việc gấp, chở hàng hóa, hành khách cho kịp giờ... Chính sự chủ quan này đã dẫn đến nhiều vụ TNGT thương tâm.

Vào lúc 22 giờ, ngày 11-9-2018, trên quốc lộ 57B thuộc xã Bình Thới, huyện Bình Đại xảy ra vụ TNGT đường bộ giữa hai xe mô tô. Anh Mai Trần Nhật Linh (sinh năm 1997, ngụ xã Định Trung - Bình Đại) điều khiển xe mô tô lưu thông theo hướng từ vòng xoay Bình Thới đi ngã ba Cây Trôm; khi đến khu vực trên thì đụng vào xe mô tô do anh Hồng Quốc Thái (sinh năm 1995, ngụ xã Quới Thành - Châu Thành) điều khiển chở theo sau Trương Ngọc Lam Tuyền (sinh năm 2000, ngụ xã Định Trung - Bình Đại) đang lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn làm anh Mai Trần Nhật Linh và chị Trương Ngọc Lam Tuyền tử vong tại chỗ. Nguyên nhân tai nạn được xác định là do anh Nhật Linh vượt xe không đảm bảo an toàn.

Hành vi vượt ẩu luôn đi kèm với việc điều khiển phương tiện chạy tốc độ cao, kéo theo hậu quả càng nghiêm trọng khi xảy ra tai nạn. Theo tính toán của các chuyên gia, với tốc độ 70km/h, lực va đập sẽ tăng gấp 2 lần so với tốc độ 50km/h; tốc độ 87km/h, lực va đập tăng lên gấp 3 lần so với tốc độ 50km/h; tốc độ 100km/h, lực va chạm tăng lên gấp 4 lần so với tốc độ 50km/h. Khi tăng tốc độ trung bình 5% thì TNGT tăng 10% và tai nạn chết người tăng 20%. Những nghiên cứu này lý giải vì sao đối với những vụ TNGT có nguyên nhân do tốc độ, đa phần nạn nhân TNGT thiệt mạng hoặc phải gánh chịu những chấn thương nghiêm trọng.

Để nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định về tốc độ đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong thời gian tới, Thượng tá Võ Văn Nghĩa - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung quyết liệt công tác kiểm tra tốc độ kể cả ban ngày và ban đêm trên tất cả các tuyến đường có quy định về tốc độ, đi kèm với hành vi tránh vượt không đúng quy định trong phạm vi toàn tỉnh. Ngoài ra, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra tốc độ xe cơ giới bằng việc theo dõi các thiết bị giám sát hành trình được gắn trên phương tiện, nếu vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Nghị định số 46 của Chính phủ quy định mức xử phạt tối đa đối với người điều khiển xe mô tô và các loại xe tương tự chạy quá tốc độ là 4 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng; xe ô tô và các loại xe tương tự mức phạt cao nhất lên đến 8 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 4 tháng. Trường hợp điều khiển xe mô tô vượt không đúng quy định sẽ bị phạt đến 1 triệu đồng, xe ô tô bị phạt đến 3 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2 tháng.

Bên cạnh việc bị phạt tiền khi vi phạm, người điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, tránh vượt không đúng quy định còn có nguy cơ bị TNGT hoặc gây tai nạn cho người khác. Do vậy, cùng với sự nỗ lực của các ngành chức năng, đề nghị mỗi người khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Bài, ảnh: Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN