Tăng cường quản lý hoạt động các loại xe lưu thông trên địa bàn tỉnh

07/04/2018 - 11:40

BDK.VN - UBND tỉnh vừa có Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND tỉnh về việc quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, xe máy kéo, các loại xe tương tự vận chuyển hàng hóa, hành khách và xe dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh và người tàn tật tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Xe mô tô ba bánh vận chuyển hành khách phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Xe mô-tô ba bánh vận chuyển hành khách phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Quyết định này quy định rõ các điều kiện và phạm vi hoạt động của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và các loại xe lưu thông.

Theo đó, người điều khiển tham gia giao thông phải đảm bảo quy định tại Điều 58, Điều 63 và Khoản 2 Điều 30 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008; Điều 16 Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT ngày 15-4-2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

Đối với phương tiện tham gia giao thông: xe thô sơ khi tham gia giao thông phải đảm bảo điều kiện an toàn giao thông đường bộ; có hệ thống hãm còn hiệu lực, có cơ cấu điều khiển hệ thống hãm phải phù hợp với kết cấu của xe, dễ sử dụng, trừ xe do súc vật kéo; có đèn hoặc phát sáng báo hiệu khi lưu thông vào ban đêm.

Xe gắn máy, xe mô tô, xe máy kéo đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải đảm bảo quy định tại Điều 53 Luật Giao thông đường bộ.

Xe dùng làm phương tiện đi lại của người khuyế tật thực hiện theo Thông tư liên tịch số 32/2007/TTLT-BCA-BGTVT ngày 28-12-2007 của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn việc đăng ký, quản lý và lưu hành phương tiện giao thông cơ giới đường bộ dùng cho thương binh và người tàn tật.

Quyết định cũng quy định phạm vi hoạt động của các loại xe. Theo đó, xe máy kéo, xe do súc vật kéo được phép hoạt động trên các tuyến đường giao thông công cộng, trừ các khu vực nội ô TP. Bến Tre, nội ô thị trấn các huyện và các khu vực cấm theo quy định của UBND tỉnh.

Xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô, xe máy kéo, các loại xe tương tự vận chuyển hàng hóa, hành khách và xe dùng làm phương tiện đi làm cho thương binh và người khuyết tật được phép hoạt động trên các tuyến đường giao thông công cộng, các khu vực cấm và hạn chế  theo quy định của UBND tỉnh.

Vị trí dừng, đỗ và các hoạt động đón trả hành khách và hàng hóa của xe gắn máy, xe mô tô, xe máy kéo phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Về giới hạn xếp hàng hóa: xe gắn máy, xe mô tô và các loại xe tương tự không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng về mỗi bên là 0,3m và vượt quá về phía trước giá đèo hàng là 0,5m theo thiết kế của nhà sản xuất; chiều cao xếp hàng hóa tính từ mặt đường xe chạy tối đa là 2m.

Xe thô sơ không được xếp hàng hóa vượt phía trước và phía sau quá 1/3 chiều dài thân xe; không được vượt quá 0,4m về mỗi bên bánh xe, không vượt phía trước và phía sau xe quá 1m.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15-4-2018 và thay thế Quyết định số 20/2015/QĐ-UBND ngày 8-9-2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, các loại xe tương tự vận chuyển hàng hóa, hành khách, xe máy kéo vận chuyển hàng hóa và xe dùng làm phương tiện đi lại của người khuyết tật tham gia giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Tin, ảnh: Nhật Minh

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN