Về việc không thu phí xe chở nước từ thiện qua Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu

05/04/2020 - 19:00

BDK - Ngày 23-3-2020, UBND tỉnh đã có văn bản số 1326 về việc không thu phí qua Trạm thu phí cầu Rạch Miễu đối với xe chở nước miễn phí cho dân trong thời gian hạn mặn.

Báo danh sách biển số xe và dán logo MTTQ có ghi biển số xe trên xe chở nước khi qua trạm thu phí cầu Rạch Miễu. Ảnh: H. Hiệp

Báo danh sách biển số xe và dán logo MTTQ có ghi biển số xe trên xe chở nước khi qua trạm thu phí cầu Rạch Miễu. Ảnh: H. Hiệp

Thực hiện chủ trương này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Ban Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu xây dựng kế hoạch cấp phiếu và lập danh sách các xe đăng ký chở nước miễn phí cho người dân trong tỉnh.

Ngày 26-3-2020, Phó giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu Hà Ngọc Nam có Văn bản số 125 về việc lập kế hoạch, chốt danh sách các xe chở nước được miễn phí qua Trạm thu phí cầu Rạch Miễu và gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Để các phương tiện nêu trên qua Trạm thu phí cầu Rạch Miễu nhanh chóng, thuận tiện, công ty  cũng đã kiến nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh các nội dung như sau: Hướng dẫn các đơn vị thiện nguyện chở nước phục vụ nhân dân có kế hoạch, chương trình (cung cấp danh sách xe, thời gian đi về) sớm gửi đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để xếp lịch tham gia. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tập hợp danh sách, đóng dấu treo (các xe qua trạm của ngày hôm sau) gửi cho công ty trước 16 giờ hàng ngày để công ty có thời gian triển khai tới các bộ phận thực hiện. Với các đơn vị thiện nguyện đăng ký trễ, kiến nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm việc với các đơn vị và bố trí phục vụ vào ngày hôm sau để tránh việc lái xe cự cãi, gây phản cảm tại khu vực trạm thu phí, đã có nhiều danh sách xe trùng lắp trong một ngày rất khó cho việc kiểm tra (mất thời gian).

Ngày 31-3-2020, bà Trần Thị Kim Uyên - Giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu có Báo cáo số 132 về việc các phương tiện lợi dụng việc chở nước miễn phí cố tình gây ùn ứ giao thông tại cầu Rạch Miễu. Cụ thể, ngày 29-3-2020, một nhóm đối tượng “Bạn hữu đường xa” đã không liên hệ đăng ký danh sách xe với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, khi qua trạm đã cố tình dàn cảnh, gây tranh cãi mặc dù trạm và các lực lượng chức năng đã giải thích, hướng dẫn đối tượng trên thực hiện theo đúng chủ trương của tỉnh và việc gây rối của nhóm đối tượng này đã được lực lượng Cảnh sát giao thông, cán bộ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chứng kiến và can thiệp nhưng rất khó.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực Trạm thu phí cầu Rạch Miễu, công ty đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có biện pháp tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân thực hiện đúng các quy định (thông báo, đăng ký danh sách xe) trước khi thực hiện. Đồng thời, kiến nghị các cơ quan xử lý nghiêm các đối tượng trên.

Theo Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Đảm, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu triển khai tinh thần trên rất tốt. Theo quy định, các xe chở nước từ thiện khi qua Trạm thu phí cầu Rạch Miễu phải đăng ký trước 1 ngày với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để đơn vị lập danh sách, cấp logo. Quy định trên được nhiều chủ xe chấp hành rất nghiêm túc. Từ ngày 24-3 đến 1-4-2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã cấp giấy miễn phí cho 290 xe với gần 500 lượt xe chở nước miễn phí qua trạm thu phí BOT, tất cả các xe đều thực hiện đúng quy định.

Tuy nhiên, ngày 29-3-2020 xảy ra sự cố trên. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy biết, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xử lý nghiêm những trường hợp gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, cũng như có phương án phối hợp hỗ trợ giữa Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN