Cảnh giác việc “cầm” sổ đỏ cho chủ nợ khi vay tiền

15/04/2018 - 20:58

BDK - Ông Nguyễn Văn T. (TP. Bến Tre) có mảnh đất vườn gần 5.000m2, trong đó có gần 200m2 đất thổ cư (trị giá hơn 4 tỷ đồng). Do cần tiền nên ông thế chấp đất này cho ngân hàng A. để vay tiền.

Khi đến hạn trả tiền, ông T. không có tiền trả nợ thì có người tư vấn cho ông vay bên ngoài để trả nợ. Người này trực tiếp dẫn người cho vay (ông H.) tới giáp mặt với ông T. và 2 bên thỏa thuận: bên cho vay đồng ý cho ông T. vay 100 triệu đồng, lãi suất 1,5%/tháng; để đảm bảo món vay này, ông H. (chủ nợ) yêu cầu ông T. phải lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) và giao giấy chứng nhận QSDĐ cho ông H. giữ để làm tin.

Lúc ông T. nhận tiền vay, chủ nợ hứa khi nào ông T. có tiền trả nợ thì sẽ hủy hợp đồng chuyển nhượng và trả giấy chứng nhận QSDĐ cho ông T..

Sau khi trả lãi cho ông H. được 4 tháng, ông T. muốn trả dứt nợ và yêu cầu ông H. hủy hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ đã lập trước đây. Ông T. điện thoại cho ông H. nhưng không liên lạc được.

Ông T. tìm tới chỗ ở của ông H. thì mới biết người này đã bán nhà đi nơi khác. Qua tìm hiểu, ông T. mới phát hiện đất của ông đã bị ông H. bán lại cho người thứ ba và người này đã thế chấp bảo lãnh cho chủ một doanh nghiệp vay.

Hiện doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ và đã nợ ngân hàng rất nhiều tiền. Ngân hàng cho vay đang có thông báo bán đấu giá phần đất của ông T. (đã làm giấy chuyển nhượng QSDĐ cho ông H.) để thu hồi nợ.

Khi ông T. hiểu ra sự việc thì đã quá muộn, vì lúc vay tiền, ông đã tự nguyện làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho ông H.

Chí Thiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích