Cảnh giác việc tư vấn vay tiền qua điện thoại/facebook

05/08/2018 - 19:36

Thời gian gần đây, trên điện thoại có một nhóm người liên hệ với người tiêu dùng (NTD) qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền. Nhóm người này đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay; làm giả thẻ nhân viên công ty để chiếm lòng tin của khách hàng…

 Sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, NTD không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo. Với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ NTD.

Nhằm ngăn chặn tình trạng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, NTD không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo. Không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty. Tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì NTD phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.

Đi kèm với sự phát triển của công nghệ thông tin, các hình thức làm giả, mạo danh ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. Do vậy, NTD cần chủ động nâng cao cảnh giác khi tiếp cận các thông tin; thường xuyên có thói quen kiểm tra lại thông tin trước khi tiến hành giao dịch. Cùng với đó, NTD cần chủ động chia sẻ và trao đổi các thông tin cảnh báo để bạn bè, người thân có thể biết và phòng ngừa.

T. Huyền (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích