Đồn biên phòng Cửa đại giúp ngư dân ra khơi bám biển

15/11/2013 - 08:00

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa Đại (Bình Đại) đã đề ra nhiều nội dung, biện pháp thiết thực trong việc quản lý bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển và đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần giúp hàng ngàn ngư dân yên tâm bám biển, đánh bắt hải sản, giảm nghèo.

Hiện nay, Đồn Biên phòng Cửa Đại quản lý trên 1.700 phương tiện tàu thuyền đánh bắt thủy sản của ngư dân. Trong công tác quản lý, đơn vị đã gặp không ít khó khăn bởi địa bàn quản lý rộng, nhất là vào mùa mưa bão biển thường sóng to, gió lớn, trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát chưa đáp ứng yêu cầu. Để góp phần giúp ngư dân yên tâm ra khơi bám biển, những năm qua, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương coi trọng công tác tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, qui chế ra vào làm ăn trên biển, thành lập các tổ, đội hợp tác đánh bắt. Bên cạnh đó, đơn vị luôn đảm bảo thông tin liên lạc 24/24 giờ với các tàu thuyền của ngư dân hoạt động trên các vùng biển để nắm chắc tình hình, kịp thời thông báo về thời tiết, hướng dẫn ngư dân công tác phòng, tránh trú bão và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… Nhờ đó những lúc biển động, khi mưa bão xảy ra, ngư dân đã kịp thời đưa tàu thuyền vào nơi tránh, trú an toàn.

Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, Đồn Biên phòng Cửa Đại đã tham mưu xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, biện pháp, trách nhiệm của đơn vị trong công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các xã biên phòng về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ biên giới biển. Hàng năm, bám sát kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Bến Tre và Ban Tuyên giáo Huyện ủy, đơn vị đã tuyên truyền trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về vị trí, tiềm năng của biển đảo, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về chiến lược biển, đảo trong tình hình mới, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng cho ngư dân về Luật Biên giới Quốc gia, công tác quản lý Nhà nước trong bảo vệ khai thác và phát triển bền vững tài nguyên thiên nhiên biển…

Ngoài ra, Đồn Biên phòng Cửa Đại còn thực hiện phương châm “Mỗi lần kiểm chứng là một cuộc tuyên truyền”, qua đó chỉ đạo cho 2 Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Thắng và Thới Bình tuyên truyền cho hàng ngàn lượt ngư dân ra vào làm ăn trên biển. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên trong những năm qua, hầu hết các phương tiện đánh bắt thủy sản của huyện Bình Đại đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Đồng thời, nhân dân còn cung cấp cho các đơn vị chức năng hàng ngàn nguồn tin, trong đó có hàng trăm tin có giá trị, phục vụ công tác đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm.

Công tác tuyên truyền về biển đảo còn được Đồn Biên phòng Cửa Đại thực hiện thông qua hệ thống truyền thanh của Đồn và hệ thống truyền thanh các xã biên phòng cũng như được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt của các tổ chức quần chúng, sinh hoạt tổ nhân dân tự quản. Đồng thời, Đồn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên phòng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước xây dựng địa phương vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng tuyến biên phòng vững mạnh và bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc.    

Đông Ngân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích