Hành trình về với biển

03/04/2009 - 15:49

Tuần tra trên đảo Hòn Khoai.

Kỳ 1: Đường đến đảo ngọc

Kỳ 2: Kiên cường Hải quân Vùng E

Kỳ 3: Đời lính trên đảo Thổ Chu.

Kỳ 4: "Mắt biển"

Kỳ 5: Giữ rừng giữa trùng khơi

Rừng cụm đảo Hòn Khoai có vị trí địa lý rất quan trọng, là nơi trấn giữ đất liền, biển đảo phía Tây Nam Tổ quốc. Rừng cụm đảo Hòn Khoai bao gồm rừng trên đảo Hòn Khoai (huyện Ngọc Hiển) và Hòn Chuối (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Hạt Kiểm lâm Hòn Khoai (thuộc Chi cục Kiểm lâm Cà Mau) làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng cụm đảo này.

Hòn Khoai nên thơ và hấp dẫn ngay lần đầu thưởng ngoạn. Bãi đá trải dài xếp thành những bức hình kỳ thú uốn lượn viền quanh đảo. Thảm cây rừng nguyên sinh xanh ngút phơi mình trên biển biếc. Len theo từng hốc đá, mạch nước ngầm hòa thành suối nhỏ cung cấp nước ngọt cho những chiến sĩ đang đóng quân trên đảo và là quà tặng cho những ngư dân sống cùng với biển. Hòn Khoai còn là chứng tích lịch sử Nam bộ với ngọn Hải Đăng, Khởi nghĩa Hòn Khoai và người anh hùng Phan Ngọc Hiển trong kháng chiến. Theo Hạt phó Hạt Kiểm lâm Hòn Khoai - Đỗ Hùng Thắng, tổng diện tích cụm rừng Hòn Khoai 710 ha, trữ lượng lâm sản trên 50 ngàn m3. Thực vật gồm 370 loài, trong đó cây rừng chủ yếu là trâm, bằng lăng, dầu rái, sao đen, lim, lim sẹc, rỏi, thị rừng, gỗ đỏ, gỗ găng và nhiều loại cây tạp, thảo dược khác. Động vật có nai, trăn, kỳ đà, rắn leo… Công tác bảo vệ rừng ở đây do lực lượng Hạt Kiểm lâm làm nòng cốt. Hạt thường xuyên tăng cường sự phối hợp, kết hợp với các đơn vị trên đảo (Biên phòng, Hải đăng, Hải quân) tuần tra, kiểm tra, quản lý nghiêm ngặt. Nhờ vậy, thời gian qua rừng ít bị tác động.

Rừng cụm đảo Hòn Khoai gồm hai đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối, trong đó Hòn Khoai gồm 5 đảo lớn nhỏ: hòn Khoai, hòn Sao, hòn Tượng, hòn Quy, hòn Khô, cách bờ biển 18km về phía Tây Nam huyện Ngọc Hiển. Còn Hòn Chuối cách cửa Sông Ông Đốc khoảng 36km, thuộc ấp 3, thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời. Hòn Khoai có 6 hộ mua bán nhỏ (3 hộ di cư tự do, 3 hộ là gia đình của cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên đảo). Hòn Chuối có 43 hộ mua bán, đánh lưới, làm rẫy. Ngoài ra, hai đảo này còn có ghe đánh bắt thủy sản ở các tỉnh thường xuyên đến neo đậu. Địa hình chủ yếu là đồi núi, độ dốc cao, thiếu nước nên rất khó khăn cho việc tuần tra quản lý. Trang thiết bị chữa cháy rừng còn thiếu, yếu chưa đáp ứng yêu cầu thực tế. Dù vậy, với phương châm phòng là chính và thực hiện 4 tại chỗ nên các năm qua, cụm đảo Hòn Khoai không xảy ra cháy rừng.

Với đặc thù vùng hải đảo, địa hình núi dốc nên vào mùa khô rừng “sắc” lại. Các thảm thực vật dưới tán rừng bị khô kiệt vào thời gian cao điểm từ tháng 2 đến tháng 5. Hạt trưởng Phan Châu Tuấn cho biết, hạt thường xuyên phối hợp với các đơn vị đóng quân trên đảo tổ chức tuần tra, kiểm tra rừng và các tuyến đường giao thông quan trọng trên đảo; phân công cán bộ trực 24/24 để kịp thời xử lý các trường hợp vào rừng trái phép hay các tình huống cháy rừng, nếu có. Hòn Khoai chỉ có vài hộ dân dưới chân đảo, Hòn Chuối có cư dân sinh sống và công tác bảo vệ rừng giữa trùng khơi cũng được triển khai phù hợp theo từng địa bàn. Theo Hạt trưởng Phan Châu Tuấn, tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng nhằm chuyển tải đến cán bộ chiến sĩ, nhân dân sống trên đảo cũng như du khách đến tham quan những nội dung cơ bản của công tác về phòng cháy chữa cháy rừng. “Tuyệt đối không được ngủ đêm trong rừng, không mang theo chất nổ, chất dễ cháy, nghiêm cấm vào rừng khi không được phép của Hạt Kiểm lâm…”.

Điều đáng ghi nhận ở rừng cụm đảo Hòn Khoai là rừng ít bị tác động. Tình trạng chặt phá cây rừng, vi phạm lớn không xảy ra. Tuy nhiên, cũng có một vài vụ vào rừng trái phép để lấy thuốc nam. Theo báo cáo của Đồn Biên phòng 704 - đơn vị làm nhiệm vụ bảo vệ rừng Hòn Chuối, trong năm 2008, đơn vị đã phát hiện và xử lý kịp thời một số người lẻn vào rừng chặt cây nhỏ, cây tạp bằng biện pháp cảnh cáo, giáo dục, nhắc nhở. Mặc dù vậy, Hạt Kiểm lâm vẫn đề ra kế hoạch cho Đồn Biên phòng 704 tập trung hơn nữa, không để tình trạng vi phạm chặt cây rừng tiếp diễn.

Giữa biển chơi vơi, những người lính giữ rừng luôn nghiêm khắc với chính mình để vượt qua mọi trở lực. Dù rằng, làm nhiệm vụ người lính đồng thời đó cũng có cả công việc của mưu sinh. Các anh cũng có gia đình, người thân, cũng không vượt ngoài những nhu cầu tất yếu của một con người. Nhưng với lính, đặc biệt lính giữa trùng khơi, tình yêu, tinh thần trách nhiệm đã giúp họ chiến thắng tất cả. Tình yêu gia đình, yêu quê hương và tinh thần trách nhiệm của người lính Cụ Hồ vẫn sáng mãi trong tim…

Kỳ 6: Lớp học ở Lưng núi

Bài, ảnh: Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN