Một xã điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc

15/06/2011 - 07:43

Cuối năm 2008, xã Thuận Điền huyện Giồng Trôm đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Xã văn hóa”. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương không ngừng phấn đấu giữ vững ổn định về ANTT, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, quyết tâm giữ vững danh hiệu Xã văn hóa.

Chính quyền xã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền nhằm làm cho mọi người cùng nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, cũng như nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm. Năm 2010, Công an xã đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Ban Tư pháp và Xã Đoàn tổ chức 79 cuộc tuyên truyền, có 4.108 người dự. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các biện pháp phòng ngừa tội phạm; đồng thời, phối hợp tổ chức dạy nghề cho nhân dân như: cấy ghép cây có múi, dạy may công nghiệp, nấu ăn, đan giỏ cọng dừa. Các hộ gia đình đã tự nguyện đăng ký xây dựng hộ gia đình tự phòng, tự quản và gia đình không có tội phạm, không vi phạm trật tự an toàn giao thông. Những hộp thư tố giác tội phạm được bố trí ở khắp các ấp để nhân dân tham gia tố giác tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Người dân đã cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp Công an xã làm rõ 13 vụ đối tượng vi phạm pháp luật, như: cờ bạc, trộm cắp tài sản, nhậu say đánh nhau gây mất ANTT… Công an xã đã kịp thời giải tán 5 tụ điểm đá gà, 12 nhóm thanh niên chuẩn bị đánh nhau. Nhiều người dân tích cực tham gia truy bắt tội phạm. Điển hình như bà Trần Thị Sạch (ấp 3), ông  Phạm Văn Trưng ở ấp 2…

Công an xã còn phối hợp với Xã Đội và lực lượng thanh niên xung kích thường xuyên tuần tra giữ gìn ANTT và trật tự an toàn giao thông. Năm 2010, đã tổ chức tuần tra 179 cuộc, qua tuần tra phát hiện 55 trường hợp vi phạm, đã xử phạt với số tiền 10.280.000 đồng và giải tỏa thông thoáng hành lang an toàn giao thông các tuyến đường trong xã. Phạm pháp hình sự được kéo giảm 50% số vụ, tệ nạn xã hội cũng được kéo giảm 58% so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng đầu năm nay, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ ổn định, chỉ xảy ra 1 vụ phạm pháp hình sự.

Bên cạnh đó, xã Thuận Điền còn kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, nên nhiều năm qua trên địa bàn không xảy ra trọng án; tội phạm và tệ nạn xã hội không ngừng được kéo giảm. Nhờ vậy, người dân trong xã luôn an tâm lao động, sản xuất, góp phần đưa kinh tế - xã hội của xã ngày càng phát triển. Với những biện pháp và cách làm nêu trên, Đảng bộ và nhân dân xã Thuận Điền vừa vinh dự đón nhận bằng khen của Bộ Công an trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ năm 2010.

 

Ngày 11-6-2011, Công an phường 11, quận 5 - TP. Hồ Chí Minh kết hợp với UBND xã Tân Phú (Châu Thành) tổ chức lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Võ Thị Chính ngụ tại ấp Tân Qui, xã Tân Phú là gia đình chính sách, có hai con là liệt sĩ.

Nhà có diện tích 90m2, mái lợp tol, vách tường, nền tráng xi-măng. Kinh phí xây dựng là 75 triệu đồng; trong đó, cán bộ, chiến sĩ Công an phường 11, quận 5 hỗ trợ 25 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đóng góp.

Tin, ảnh: Hồ Ngon

Văn Thỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN